ยุติธรรม ยังไม่สรุป "ดีเอสไอ"มีความผิดรื้อฟื้นคดีนางจอมทรัพย์

อาชญากรรม
20 ธ.ค. 60
19:01
614
Logo Thai PBS
ยุติธรรม ยังไม่สรุป "ดีเอสไอ"มีความผิดรื้อฟื้นคดีนางจอมทรัพย์
กระทรวงยุติธรรม แถลงสรุปข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ช่วยทำเรื่องการรื้อฟื้นคดีนางจอมทรัพย์ ยืนยันเจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่ ในการรับคำร้องรื้อคดี และยังไม่มีผลสรุปเจ้าหน้าที่มีความผิด เตรียมส่งถึงปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณา

วันนี้ (20 ธ.ค.2560) นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักกิจการยุติธรรม ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงชี้แจงการตรวจสอบ กรณีการยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดีอาญาขึ้นพิจารณาใหม่ คดีของ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ต้องหาขับรถชนคนตาย

โดยยืนยันการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม ผ่านศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้ฯ ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ตั้งแต่ช่วงปี 2557-2560 มีเจ้าหน้าที่คณะทำงาน 2 ชุด คณะทำงานชุดที่ 1 เริ่มเข้ามาตรวจสอบหลักฐานตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.2557

ขณะที่ชุดทำงานชุดที่ 2 เริ่มเข้ามารับช่วงต่อเดือน ม.ค.2558 ยืนยันว่าได้ทำหน้าที่ตามระเบียบคำสั่งจากกระทรวง สำหรับเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ บางคนที่เข้ามาร่วมตรวจสอบคดี มีส่วนเกี่ยวข้องขั้นตอนตรวจเครื่องจับเท็จของดีเอสไอ เท่านั้น

"ปกติเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ จะทำเฉพาะคดีพิเศษเท่านั้น แต่กรณีของนางจอมทรัพย์ เพราะบุคคลากรถูกสั่งให้ช่วยเหลือในศูนย์ลูกหนี้ ช่วยประชาชน ทั้งชุด 1 และ ชุด 2 และมีข้อค้นพบว่าหน้าที่หลักของดีเอสไอ ไม่ทำหน้าที่ตรงนี้ ยกเว้นการไปช่วยตอนเกิดกรณีเท่านั้น"

นายวัลลภ ยอมรับว่า ขณะนี้ได้รวบรวมผลสรุป การตรวจสอบข้อเท็จของเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องในการรับเรื่องร้องเรียนการรื้อฟื้นคดีของนางจอมทรัพย์แล้ว และส่งเรื่องให้กับ นายวิศิษฎ์ สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาและเป็นผู้ชี้แจงต่อไป 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง