ผู้ว่าฯ ยะลามอบเงินเยียวยาเจ้าของรถทัวร์ถูกวางเพลิง

ภูมิภาค
20 ธ.ค. 60
19:14
667
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ ยะลามอบเงินเยียวยาเจ้าของรถทัวร์ถูกวางเพลิง
นักวิชาการจาก ม.ราชภัฏยะลา มองกรณีฝ่ายความมั่นคงขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชี้ให้เห็นว่าการแก้ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบยังไม่ดีขึ้น ด้านผู้ว่าฯ ยะลามอบเงินเยียวยาผู้ประกอบการรถทัวร์ที่ถูกวางเพลิง

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา มอบเงินเยียวยาเบื้องต้นจำนวน 1.3 ล้านบาท ให้กับนางประภาภร สกุลเสาวภาค ตัวแทนบริษัทสยามเดินรถ ซึ่งเป็นผู้เสียหายจากเหตุการลอบวางเพลิงรถทัวร์ในพื้นที่ อ.บันนังสตา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2560

ส่วนความคืบหน้าทางคดี เจ้าหน้าที่ได้สอบสวนพยานไปแล้วกว่า 20 ปาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จ.ยะลา ระบุว่าเป็นการร่วมมือของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่บ้านบือซู ต.บันนังสตา ส่วนผลการสอบสวนผู้ต้องสงสัยทั้ง 4 คน และผลตรวจ ดีเอ็นเอของผู้ต้องสงสัยที่อาจเป็นผู้ให้การสนับสนุนในพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่กำลังรอผลตรวจสอบเพื่อใช้ประกอบเป็นหลักฐาน

 

นายตายูดิน อุสมาน นักวิชาการคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา กล่าวถึงกรณีฝ่ายความมั่นคงขยายเวลาการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน ว่าเป็นการชี้ให้เห็นว่าการแก้ปัญหาสถานการณ์ความไม่สงบยังไม่ดีขึ้น จึงต้องขยายเวลาเพื่อให้เจ้าหน้าที่ใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันเหตุความรุนแรงไม่ให้บานปลาย

ด้านนายรักชาติ สุวรรณ ประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ กล่าวถึงกรณีแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ตั้งคณะกรรมการสอบ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่เกิดเหตุเผารถทัวร์นั้น มองว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่กว่า 10 ปียังไม่มีใครออกมารับผิดชอบในเรื่องของการดูแลพื้นที่ที่เกิดเหตุ ซึ่งครั้งนี้หากมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบก็ถือเป็นเรื่องดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง