ชาวบ้านให้กำลังใจ 15 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

สิ่งแวดล้อม
22 ธ.ค. 60
19:20
528
Logo Thai PBS
ชาวบ้านให้กำลังใจ 15 แกนนำคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา
เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จัดเวทีชุมชนเสวนา "เราจะสู้เพื่ออยู่ ไม่ใช่เพื่อย้าย" เพื่อสรุปบทเรียนและแนวทางการต่อสู้ หลังแกนนำ 15 คน ที่ถูกจับกุมในช่วงนายกรัฐมนตรี เดินทางไปประชุม ครม.สัญจร ได้เข้ารายงานตัวต่อศาลจังหวัดสงขลา ครั้งที่ 2

วันนี้ (22 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในชื่อเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินทางมาให้กำลังใจ 15 แกนนำ ในการเดินทางมารายงานตัวต่อศาลจังหวัดสงขลา เป็นครั้งที่ 2 ทันทีที่ได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว หลังถูกจับกุมในระหว่างการสลายการชุมนุมในกิจกรรม "เดินเทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินหานายกฯ หยุดทำลายชุมชน" เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หลังการรายงานตัวแล้วเสร็จ

ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมแกนนำทั้ง 15 คน ได้เดินทางเข้าร่วมในเวทีชุมชนเสวนา "เราจะสู้เพื่ออยู่ ไม่ใช่เพื่อย้าย" ที่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ รวมถึงกำหนดทิศทางในการเคลื่อนไหว ที่ยืนยันจะไม่ยอมให้เกิดโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินขึ้นในพื้นที่

แม้ในขณะนี้ ฝ่ายสนับสนุน รวมถึงการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) พยายามที่จะแสดงพลังในการกดดันให้รัฐบาลเดินหน้าโครงการนี้อย่างเร่งด่วน โดยหลังจากนี้ เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน จะมีกำหนดในการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว เพื่อคัดค้านโครงการฯ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับพื้นที่และส่วนกลาง โดยมีองค์กรเครือข่ายภาคประชาชนกว่า 100 องค์กรพร้อมที่จะขับเคลื่อนร่วมกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง