ฝรั่งเศส-อินโดนีเซีย คุมเข้มความปลอดภัยช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 60
14:33
223
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศส-อินโดนีเซีย คุมเข้มความปลอดภัยช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่
รัฐบาลฝรั่งเศสเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง เพื่อป้องกันการก่อเหตุร้ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ขณะที่ตำรวจอินโดนีเซียตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยโบสถ์หลายแห่งในกรุงจาการ์ตา

ตำรวจอินโดนีเซียและอาสาสมัครรักษาความปลอดภัยชาวมุสลิม ตรึงกำลังตามโบสถ์หลายแห่งในกรุงจาการ์ตา เพื่อป้องกันการก่อเหตุโจมตีระหว่างคริสตศาสนิกชนประกอบพิธีมิสซา ซึ่งการรักษาความปลอดภัยในปีนี้เข้มงวดมากกว่าทุกปี หลังจากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริการับรองนครเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2560

การตัดสินใจของผู้นำสหรัฐฯ ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลใจว่ากลุ่มมุสลิมที่มีแนวคิดสุดโต่งอาจใช้เป็นข้ออ้างในการก่อเหตุโจมตีโบสถ์ในหลายประเทศในโลกมุสลิม ซึ่งรวมไปถึงประเทศอินโดนีเซีย

 

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมกลับมาใช้สถานการณ์ฉุกเฉินอีกครั้ง หลังจากยกเลิกไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2560 นอกจากนี้ยังระดมกำลังเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงมากถึง 97,000 นาย รักษาความปลอดภัยตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ประกอบไปด้วย ตำรวจ 54,000 นาย สารวัตรทหาร 36,000 นาย และทหารอีก 7,000 นาย ซึ่งมีจำนวนมากกว่าปี 2559 โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะเดินตรวจตราตามห้างสรรพสินค้า พื้นที่จัดกิจกรรมต่างๆ โบสถ์และศูนย์กลางการคมนาคม

ขณะที่กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เตรียมใช้มาตรการด้านความปลอดภัยพิเศษในหลายพื้นที่ตลอดเทศกาลแห่งความสุข ด้วยการให้อำนาจแก่ผู้บริหารในการใช้อำนาจปิดกั้นพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่านในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับการก่อเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง