อีสานอากาศแปรปรวนกระทบสุขภาพ-ใต้ยังเฝ้าระวังคลื่นซัดฝั่ง

ภัยพิบัติ
27 ธ.ค. 60
12:48
752
Logo Thai PBS
อีสานอากาศแปรปรวนกระทบสุขภาพ-ใต้ยังเฝ้าระวังคลื่นซัดฝั่ง
แม้พายุดีเปรสชัน "เท็มบิน" จะอ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ชาวบ้านในพื้นที่ริมชายฝั่ง จ.สงขลา ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรงต่อเนื่อง ส่วนสภาพอากาศที่แปรปรวนส่งผลให้ประชาชนบางพื้นที่ในภาคอีสาน เจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ

สภาพอากาศแปรปรวน หลังอุณภูมิลดต่ำลง สลับกับมีฝนตก ส่งผลให้ประชาชนจำนวนมากใน จ.อุบลราชธานี เจ็บป่วยจากโรคระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก

นพ.ดนัย เจียรกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 10 ระบุว่า หลายพื้นที่ในภาคอีสานมีอากาศเย็นและบางพื้นที่อากาศเย็นจัด ทำให้เชื้อโรคเจริญเติบโตได้ดี โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัดใหญ่ โรคปอดบวม จึงเตือนให้ประชาชนรักษาสุขภาพ หลังพบผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัดอีสานใต้ ตั้งแต่ต้นปี 2560 จำนวนกว่า 40,000 คน


ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งวัน ส่งผลให้ตลาดขายเสื้อกันหนาวและผ้าห่มในตลาดอินโดจีน เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก ผู้ค้าระบุว่าเสื้อกันหนาวส่วนใหญ่รับมาจากประเทศจีน ซึ่งมีแบบหลากหลายและราคาไม่แพง ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้า

ส่วนภาคใต้ สถานการณ์คลื่นลมแรงในอ่าวไทย แม้พายุเท็มบินได้อ่อนกำลังเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ริมชายฝั่ง ตั้งแต่ อ.เทพา, อ.จะนะ, อ.เมืองสงขลา, อ.สิงหนคร, อ.สทิงพระ และ อ.ระโนด จ.สงขลา ยังคงเฝ้าระวังป้องกันคลื่นซัดชายฝั่ง โดยนำยางล้อรถยนต์ขนาดใหญ่และกระสอบทรายวางเรียงซ้อนกันเป็นแนวป้องกันคลื่นชั่วคราว เพื่อป้องกันคลื่นซัดบ้านเรือน

สำหรับพื้นที่หมู่ 1 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร มีบ้านเรือน 52 หลังได้รับความเสียหายจากคลื่นซัด และจังหวัดประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ กรณีฉุกเฉินกรณีคลื่นซัดชายฝั่งแล้วนั้น ขณะนี้ชาวบ้านยังรอการช่วยเหลือ โดยเฉพาะบ้านที่พังเสียหายทั้งหลังที่ต้องรื้อถอนและก่อสร้างใหม่บนที่ดินเดิม พร้อมขอให้ก่อสร้างแนวเขื่อนกันคลื่นป้องกันปัญหาคลื่นซัดชายฝั่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง