ธรรมกายในวันที่ไร้ "พระธัมมชโย"

สังคม
29 ธ.ค. 60
18:43
1,914
Logo Thai PBS
ธรรมกายในวันที่ไร้ "พระธัมมชโย"
ปี 2560 ปฏิบัติการปิดล้อมวัดพระธรรมกายนานกว่า 2 เดือน เพื่อหาตัวพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาส ผู้ต้องหาคดีสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น เป็นที่น่าสนใจของสังคมอย่างมาก แต่การไม่ปรากฏตัวของ "พระธัมมชโย" นานกว่า 1 ปี ก็ไม่ทำให้อะไรๆ ในวัดพระธรรมกายเปลี่ยนไปมากนัก

กลุ่มศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกายจากหลายพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมปฏิบัติธรรม ในวันคล้ายวันเกิดพระเผด็จ ทัตตชีโว หรือ พระทัตตชีโว รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย กันอย่างคึกคัก เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา บ่งบอกได้ว่า วัดพระธรรมกายยังได้รับความเลื่อมใส ศรัทธาจากประชาชนอยู่มาก

นายสมพวง ทองย้อย ศิษยานุศิษย์ วัดพระธรรมกายในวัย 72 ปี บอกว่า เข้าวัดมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นทั้งศิษย์และเป็นทั้งผู้รับจ้างทำงานให้กับวัด ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา เมื่อก่อนนี้ ในช่วงวันเสาร์ - อาทิตย์ จะมีผู้คนเป็นจำนวนมากแต่หลังจากเหตุการณ์ตำรวจปิดล้อมวัดเมื่อช่วงต้นปี 2560 ผู้คนจะมากันมากเฉพาะช่วงมีกิจกรรมสำคัญทำให้บรรยากาศของวัดพระธรรมกายในปัจจุบันต่างไปจากอดีต

นายสมพวง บอกว่า แม้บรรยากาศจะไม่คึกคักเป็นประจำเหมือนเมื่อก่อนแต่ก็ไม่ใช่เพราะผู้คนเสื่อมศรัทธา พร้อมยืนยันว่า ศิษยานุศิษย์ยังเลื่อมใส ศรัทธาในตัวพระธัมมชโย และยึดมั่นหลักคำสอนตามแนวทางของวัดพระธรรมกาย ขณะเดียวกัน นายสมพวง เชื่อว่า พระธัมมชโยยังอยู่ในวัด

ขณะที่สถานการณ์โดยรอบวัดพระธรรมกาย บริเวณประตู 5 และ 6 ทางเข้าสู่ "อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์" ปัจจุบันรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ปิดกั้นทางเข้า-ออก ออกไปแล้ว ส่วนอาคารบุญรักษาได้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างชั่วคราวออกไปเช่นกัน แต่ปัจจุบันอาคารนี้รวมถึงพื้นที่โดยรอบ ถูก ปปง.อายัดทรัพย์ชั่วคราว เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่าเป็นทรัพย์สินเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน

ส่วนการเข้า-ออก ของกลุ่มศิษยานุศิษย์ ไม่ว่าจะเป็นฝั่งพระมหาธรรมกายเจดีย์ หรือ ฝั่งหอฉันคุณยายอาจารย์ เป็นไปตามปกติ แต่สำหรับสื่อมวลชนต้องได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการของวัดก่อน จึงจะสามารถเข้าถ่ายบันทึกภาพกิจกรรมต่างๆ ภายในวัดได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง