นายกฯ ปัด "ดีลการเมือง" ตระกูลสะสมทรัพย์

การเมือง
29 ธ.ค. 60
18:51
1,265
Logo Thai PBS
นายกฯ ปัด "ดีลการเมือง" ตระกูลสะสมทรัพย์
กรณีการปรากฏภาพ "พล.ประยุทธ์" ถ่ายภาพร่วมกับ "ครอบครัวสะสมทรัพย์" จนนำไปสู่การตั้งคำถามว่ามีการดีลทางการเมืองเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงว่าเป็นการถ่ายภาพร่วมกันเท่านั้น

กรณีปรากฏภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพร่วมกับ ครอบครัวสะสมทรัพย์ จนมีหลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเป็นการดีลทางการเมืองหรือไม่ 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กรณีดังกล่าว "เป็นแค่ความบังเอิญ" เพราะอยากไปลองสนามใหม่ และไม่รู้มาก่อนว่า ครอบครัวสะสมทรัพย์ เป็นเจ้าของสนามกอล์ฟแห่งนี้ 

"ตอนนี้มีรูปออกมา ผมก็ถ่ายรูปกับทุกคนแหละ ใครอยากถ่ายรูปด้วยผมก็ให้ถ่ายด้วยหมด ใครขอถ่ายผมก็ให้ถ่าย ถ้าเขาไม่ขอแล้วผมจะไปเสนอตัวให้เขาถ่ายได้เหรอ ผมไม่เคยทำแบบนั้น เขาขอมาผมก็เลยถ่าย อย่ามามองว่าเป็นเรื่องการตกลงกัน ดีลกัน มันไม่ใช่ ถ้าอย่างนั้นผมก็ไม่ต้องไปไหนสิ ที่ผมไปเพราะผมต้องการไปดูหลายๆ พื้นที่ ถ้าเจอคนมารับ จะเป็นนักการเมืองหรือไม่เป็นนักการเมือง ถ้าเขาอยากมารับก็มา ผมไม่ได้ว่าอะไร แต่ผมจะไปดีลอะไร ในเมื่อผมยังไม่ได้ทำอะไรสักอย่าง จะไปดีลกับเขาตรงไหน ถ้าผมจะพูดกับเขา ผมจะบอกว่าให้ดูแลประเทศชาติกัน ถ้าจะเข้าสู่การเมืองก็ต้องทำให้ประชาชนไว้เนื้อเชื่อใจ" นายกฯ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไปผมกันวันที่เท่าไหร่ นายกฯ ตอบว่าจำไม่ได้ ไปนานแล้ว เพื่อไปเล่นกอล์ฟ "เขาบอกว่าเป็นสนามกอล์ฟที่ได้รางวัล ก็เลยอยากไปเล่น พื้นที่ใครยังไม่รู้เลย ไปถึงเขาก็มากันอยู่แล้ว เขาเป็นเจ้าของมั้ง เราก็ไม่รู้ เราก็ให้คนอื่นไปจองโต๊ะอาหาร คนตั้งเยอะแยะจะไปดีลอะไรกันตรงนั้น ผมต้องไปดีลกับใคร ทำไมต้องไปดีล อย่ามาระแวงผม เพราะผมต้องเป็นนายกฯ ที่จะไปไหนก็ได้ เพื่อเข้าถึงประชาชนและข้าราชการ"

ขณะที่นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ชี้แจงว่า ภาพดังกล่าวถ่ายเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยสนามกอล์ฟแห่งนี้ เป็นของครอบครัวสะสมทรัพย์ ซึ่งมักไปทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งทราบในภายหลังว่า นายกรัฐมนตรีเดินทางไป จึงไปขอเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกในฐานะเจ้าของพื้นที่โดยไม่ได้คุยเรื่องการเมือง

ไม่แปลกที่ภาพนี้จะถูกนำไปตีความเพราะการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีระยะหลัง ถูกตั้งข้อสังเกตว่า เป็นความพยายามหาแนวร่วมทางการเมือง ทั้งที่ จ.สุพรรณบุรี ที่พบกับนายวราวุธ ศิลปอาชา และแกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา และล่าสุดที่ จ.สุโขทัย กับกลุ่มของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

 

 

ขณะที่ ตระกูล "สะสมทรัพย์" ต้องถือว่า เป็นครอบครัวนักการเมืองและผู้กว้างขวางใน จ.นครปฐม พี่น้อง 3 คน ล้วนเคยลงสนามการเมือง ทั้งนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์, นายไชยยศ สะสมทรัพย์และนายไชยา สะสมทรัพย์ ทั้งในนามพรรคพลังประชาชน และไทยรักไทย แม้ช่วงรัฐบาล คสช.ครอบครัวสะสมทรัพย์ จะถูกทหารและตำรวจเข้าตรวจค้นอย่างน้อย 2 ครั้ง ภายใต้ปฏิบัติการนครปฐมร่มเย็นก็ตาม

แต่ที่ดูเหมือนจะยังข้องใจ คือนายวัชระ เพชรทอง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่ออกมาเปิดประเด็นเรื่องพรรคทหาร ที่เชื่อว่ามีนัยทางการเมืองแฝงอยู่ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า เชื่อมโยงกับนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพลหรือไม่อย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง