วันสุดท้ายเปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศ ก่อนรื้อถอนไปแสดงจุดอื่น

สังคม
31 ธ.ค. 60
12:08
1,824
Logo Thai PBS
วันสุดท้ายเปิดให้เข้าชมพระเมรุมาศ ก่อนรื้อถอนไปแสดงจุดอื่น
วันนี้ (31 ธ.ค.2560) เป็นวันสุดท้ายของการเปิดให้ประชาชน เข้าชมนิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก่อนที่จะรื้อถอนไปแสดง ณ จุดอื่น

วันนี้ (31 ธ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดให้ประชาชนเข้าชม นิทรรศการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีประชาชนไปเข้าคิวรอเข้าชมตั้งแต่เช้า โดยจะเปิดให้เข้าชมถึงเวลา 22.00 น. ซึ่งคืนนี้กรมศิลปากรจะจัดแสดงโขน เรื่อง รามเกียรติ์ชุดพิเศษ หน้าพระที่นั่งทรงธรรมในเวลา 19.00 น.

สำหรับยอดผู้เข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ ตั้งแต่เปิดให้เข้าชมจนถึงเมื่อวานนี้ มียอดผู้เข้าชมแล้ว กว่า 3.8 ล้านคน ส่วนกำหนดการรื้อถอนพระเมรุมาศ หลังปีใหม่เจ้าหน้าที่จะเริ่มเข้าพื้นที่สนามหลวง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.ปี 61 เพื่อล้อมรั้วโซนทิศเหนือ และทิศใต้ ซึ่งทางกรุงเทพมหานครจะเก็บเต็นท์พักคอย เก้าอี้ เวที

ส่วนกรมศิลปากร จะรื้อถอนนิทรรศการพระเมรุมาศ อาคารประกอบ และห่อหุ้มประติมากรรม เตรียมขนย้าย งานสถาปัตยกรรม อาคารประกอบหลัก ๆ ไปจัดแสดงที่หอจดหมายเหตุแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จ.ปทุมธานี คลอง 5

ส่วนงานประติมากรรม ประดับพระเมรุมาศ จะนำไปจัดเก็บไว้ที่สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม, งานประณีตศิลป์ จะนำไปจัดแสดง ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร โดยกรมศิลปากรได้กราบบังคมทูลพระบรมราชานุญาต รื้อถอนพระเมรุมาศแล้ว และเมื่อมีพระบรมราชานุญาตลงมา จะมีพิธีบวงสรวงก่อนการรื้อถอน คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่ง และจะคืนพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร ได้ในเดือน มี.ค.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง