สมาคมธนาคารไทยชี้แจงเหตุพร้อมเพย์ล่ม ยืนยันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

เศรษฐกิจ
3 ม.ค. 61
20:08
416
Logo Thai PBS
สมาคมธนาคารไทยชี้แจงเหตุพร้อมเพย์ล่ม ยืนยันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก
สมาคมธนาคารไทยชี้แจงปัญหาระบบพร้อมเพย์ล่มเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม เกิดจากความผิดพลาดจากการเขียนโปรแกรม ทำให้รายการโอนเงินที่ลูกค้าไม่ได้รับเงินมีประมาณ 20,000 รายการ โดยได้นำเงินคืนผู้รับครบถ้วนแล้ว ยืนยันจะไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก

วันนี้ (3 ม.ค.2561) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยถึงปัญหาการโอนเงินระหว่างธนาคารผ่านบริการพร้อมเพย์ล่มในช่วงเช้าของวันที่ 31 ธันวาคม 2560 ส่งผลให้ผู้รับเงินปลายทางไม่ได้รับเงินว่า จากการตรวจสอบพบระบบงานของบริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการระบบ มีการประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางได้ จึงได้ปิดระบบ ดำเนินการแก้ไข จนกลับมาเปิดให้บริการได้ โดยสาเหตุของความผิดพลาดมาจากการเขียนโปรแกรม ทำให้รายการโอนเงินที่ลูกค้าไม่ได้รับเงิน มีประมาณ 20,000 รายการ ธนาคารต่างๆ ได้ดำเนินการแก้ไข นำเงินเข้าบัญชีผู้รับครบถ้วนทุกรายแล้ว

ทั้งนี้ อัตราค่าธรรมเนียมที่ลูกค้าเสียผ่านระบบพร้อมเพย์ ธนาคารผู้ให้บริการทุกธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าทุกราย สมาคมธนาคารไทยและในฐานะตัวแทนของธนาคารผู้ให้บริการ ต้องขออภัยต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นต่อลูกค้า เพราะนับเป็นครั้งแรกของบริการพร้อมเพย์ที่ให้บริการมาตั้งแต่เดือนมกราคมของปีที่ผ่านมา แต่เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง