ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่ง-ตลาดหุ้นทำลายสถิติอีกรอบ

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 61
12:45
221
Logo Thai PBS
ดัชนีความเชื่อมั่นพุ่ง-ตลาดหุ้นทำลายสถิติอีกรอบ
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธันวาคมพุ่งสูงสุดในรอบ 35 เดือน ขณะที่ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ยังคงทำลายสถิติต่อเนื่องปรับตัวสูงสุดในประวัติการณ์อีกครั้งในช่วงเปิดตลาดเช้านี้ (4 ม.ค.)

วันนี้ (4 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนธันวาคม 2560 อยู่ที่ 79.2 ซึ่งปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และอยู่ระดับสูงสุดในรอบ 35 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคเห็นว่าเศรษฐกิจไทยในอนาคตจะปรับตัวดีขึ้นตามการส่งออก และการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา แต่ความเชื่อมั่นยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ เพราะผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับเรื่องราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำทั้ง ข้าว ยางพารา และมันสำปะหลัง รวมถึงข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน ทำให้กำลังซื้อในต่างจังหวัดอยู่ในระดับต่ำ และมีความกังวลเกี่ยวกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นไม่สอดคล้องกับรายได้ในปัจจุบัน

สอดคล้องกับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดัชนีปรับตัวพุ่งต่อทำสถิติสูงสุดประวัติการณ์ใหม่ที่ 1,789.91 จุด ทันทีที่มีการเปิดตลาดปรับตัวขึ้นกว่า 11 จุด ทำลายสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เดิม 1,789.16 จุด ตามแรงซื้อที่มีเข้ามาในหุ้นขนาดใหญ่ นำโดยกลุ่มพลังงาน, ธนาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศที่ส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้น

ขณะที่นักวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ในวันนี้ รับปัจจัยหนุนจากเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้ามาต่อเนื่องทั้งกองทุนในประเทศ และนักลงทุนต่างชาติที่เข้ามาซื้อสุทธิ แต่ยังต้องจับตาแรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติว่าจะมีต่อเนื่องหรือไม่ ล่าสุด เมื่อเวลา 11.05 น. ดัชนียังเคลือนไหวในแดนบวก ด้วยมูลค่าการซื้อขายกว่า 30,000 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง