"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ นายกรัฐมนตรีคนนอก

การเมือง
4 ม.ค. 61
19:07
1,832
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" ไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ นายกรัฐมนตรีคนนอก
นายกรัฐมนตรี ย้ำเดินหน้าทำงาน 3 ปีด้วยศรัทธา แม้อนาคตไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่จะอยู่ในประเทศไทยให้ได้ส่วนที่ยังไม่แสดงความชัดเจนจะเล่นการเมืองต่อ หรือ มาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก เพราะยังไม่รู้อนาคตข้างหน้า

วันนี้(4 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีความคิดเป็นทหารแล้ว แต่เป็นนักการเมืองที่เคยเป็นทหาร ล่าสุดนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นประเด็นที่ถูกตีความผิดไปจากเจตนาที่จะสื่อ โดยต้องการจะชี้แจงว่าไม่มีการตั้งพรรคทหาร และไม่เคยมุ่งหวังคะแนนเสียง ซึ่งรัฐบาลนี้มีทั้งทหารและพลเรือนเพราะอยู่ในสถานการณ์พิเศษ

โดยยืนยันว่า รัฐบาลนี้ไม่มีสิทธิพิเศษ หรือ ยกเว้นการตรวจสอบ แต่เมื่อชี้แจงด้วยข้อกฎหมายก็ถูกมองว่า เป็นการสมยอม ทั้งทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการปกติ และหลังจากนี้แม้ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็จะยังอยู่ในประเทศไทยต่อไป

นายกรัฐมนตรียังระบุว่า ระยะเวลา 3 ปี พยายามเดินหน้าประเทศให้เป็นผลสำเร็จ แม้ว่าจะสะดุดบ้าง แต่ก็ยืนอยู่ได้ด้วยศรัทธาในตัวเอง โดยไม่ท้อแท้ เพราะหากท้อแท้คงลาออกไปนานแล้ว จึงขอทุกฝ่ายเชื่อมั่นรัฐบาล และอย่าทำลายศักดิ์ศรีประเทศ พร้อมย้ำว่า ทำงานมา 3 ปีต้องใช้ความคิดทุกวันและสอบถามความคิดเห็น คณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบร่วมกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ไม่เคยให้ความชัดเจนจะเข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก หรือ ลงเล่นการเมือง เพราะไม่รู้อนาคตวันข้างหน้า แต่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกก็ถือว่าเป็นไปตามระบบ ซึ่งรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ หากพรรคการเมืองไม่สามารถเลือกนายกรัฐมนตรีกันเองได้ในสภา รัฐธรรมนูญก็เปิดช่องทางให้เสนอนายกรัฐมนตรีคนนอก เพื่อเป็นการตัดเรื่องรัฐประหาร ซึ่งต่อไปนี้จะไม่มีการยึดอำนาจรัฐประหารอีกแล้ว แต่ตอนนี้ยังไม่มีใครมาเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง