ททท.ทำความเข้าใจ "หลักเกณฑ์"เที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษี

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 61
07:26
28,857
Logo Thai PBS
ททท.ทำความเข้าใจ "หลักเกณฑ์"เที่ยวเมืองรองลดหย่อนภาษี
เปิดหลักเกณ์ ททท.ทำความเข้าใจสิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีได้ในการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว เที่ยวเมืองรองไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน สร้างรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เริ่ม 1 ม.ค.- 31 ธ.ค.นี้

วันนี้ (5 ม.ค.2561) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวเมืองรองว่า สามารถใช้สิทธิประโยชน์ลดหย่อนภาษีได้ใน 2 ส่วนโดยบุคคลธรรมดา สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวเมืองรอง เช่น ค่าที่พักโรงแรม และโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน มาลดหย่อนภาษีได้ไม่เกิน 15,000 บาท โดยสามารถนำใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบหรือใบเสร็จรับเงินมาใช้เป็นหลักฐาน ส่วนค่าบริการที่นำมาใช้ เช่น ค่าแพคเกจทัวร์ ค่าบริการสำหรับการท่องเที่ยวที่ร่วมกับจังหวัดที่ไม่ใช่เมืองรอง

ส่วนนิติบุคคลสามารถนำมาหักค่าใช้จ่าย ค่าสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง มาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่าแม้การท่องเที่ยวไทยจะสูงแต่นักท่องเที่ยวร้อยละ50 ท่องเที่ยวในเมืองหลัก ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่ามาตรการนี้จะช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า หลังจากนี้ก็จะค่อยๆขยับไปจะทำให้มีคนกล้าลงทุน ทั้งภาคเอกชน และชุมชน จะกล้าลงทุนสร้างที่พักโฮมสเตย์ ทางเราไม่ได้ทำอะไรแบบฉาบฉวย แต่ทำให้การค่อยเป็นค่อยไป และการทำทั้งหมดทำให้การท่องเทียวเป็นเครื่องมือใหม่
โดยมาตรการนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 31 ธ.ค.นี้ โดย ททท.มีเป้าหมายเพิ่มนักท่องเที่ยวเมืองรอง 10 ล้านคน และสร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

สำหรับ 55 จังหวัดที่ได้รับการลดหย่อนภาษีเที่ยวเมืองรอง ได้แก่ นครศรีธรรมราช อุดรธานี เชียงราย ลพบุรี พิษณุโลก สุพรรณบุรี อุบลราชธานี นครนายก หนองคาย สระแก้ว เลย ตาก อุบลราชธานี ตราด เพชรบูรณ์ จันทบุรี มุกดาหาร นครสวรรค์ ราชบุรี สมุทรสงคราม บุรีรัมย์ ชัยภูมิ พัทลุง ตรัง ศรีสะเกษ ปราจีนบุรี สตูล ชุมพร สุโขทัย สุรินทร์ สกลนคร ลำพูน พะเยา นครพนม อุตรดิตถ์ ระนอง ลำปาง ร้อยเอ็ด แม่ฮ่องสอน แพร่ น่าน อ่างทอง มหาสารคาม กำแพงเพชร อุทัยธานี  บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร สิงห์บุรี หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง