เรียก "แท็กซี่ โอเค" ผ่านแอพพลิเคชัน 25 ม.ค.นี้

สังคม
7 ม.ค. 61
14:56
3,884
Logo Thai PBS
เรียก "แท็กซี่ โอเค" ผ่านแอพพลิเคชัน 25 ม.ค.นี้
แท็กซี่ โอเค แท็กซี่รูปแบบใหม่ มี GPS ระบุตัวตนผู้ขับ-พิกัดเส้นทาง พร้อมปุ่มฉุกเฉินสำหรับผู้โดยสาร กล้องบันทึกภาพส่งข้อมูลการเดินรถแบบเรียลไทม์ไปยังศูนย์บริการรถแท็กซี่ ลดปัญหาแท็กซี่ไม่รับ-ไม่สุภาพ เตรียมเปิดให้บริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชัน 25 ม.ค.นี้

วันนี้ (7 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า กรมการขนส่งทางบก แก้ไขปัญหารถแท็กซี่บริการไม่สุภาพและปฏิเสธผู้โดยสาร ด้วยโครงการแท็กซี่ โอเค ที่กำหนดให้แท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคัน ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา ต้องติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบ เช่น จีพีเอส แทรคกิ้ง ซึ่งจะแสดงตัวตนของผู้ขับรถ ระบุพิกัดเส้นทางการเดินรถและการใช้ความเร็ว บริเวณที่นั่งผู้โดยสารจะมีปุ่มฉุกเฉินในกรณีที่ผู้โดยสารต้องการความช่วยเหลือ

 


ทั้งนี้ยังมีการติดตั้งกล้องบันทึกภาพในรถโดยเชื่อมต่อผ่าน ศูนย์บริการรถแท็กซี่ของเอกชน และต้องเชื่อมต่อข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการแท็กซี่ ฯ ของกรมการขนส่งทางบกด้วย เพื่อส่งข้อมูลการเดินรถแบบเรียลไทม์ โดยผู้โดยสารสามารถโบกเรียกรถแท็กซี่ โอเคได้เหมือนรถแท็กซี่ทั่วไป โดยสังเกตสถานะ "ว่าง" ที่ป้ายไฟสีเขียว ซึ่งมีอัตราค่าโดยสารเท่ากับแท็กซี่ปัจจุบันทั่วไป แต่หากเรียกผ่านแอพพลิเคชันจะมีค่าบริการครั้งละ 20 บาท ซึ่งกรมการขนส่งทางบกตั้งเป้าเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือได้ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ในวันที่ 25 ม.ค.นี้


นายสนิท กล่าวต่อว่า นอกจากรถแท็กซี่จดทะเบียนใหม่แล้ว ยังเปิดให้รถแท็กซี่ทั่วไปเข้าร่วมโครงการได้ ขณะนี้ มีผู้ขับรถแท็กซี่จากกลุ่มเครือข่ายสหกรณ์18แห่ง และแท็กซี่ในต่างจังหวัด แจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 20,000 คัน อยู่ระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์ให้ครบถ้วนตามเงื่อนไขที่กรมฯกำหนด ซึ่งปัจจุบันมีแท็กซี่กว่า 120,000 คัน ซึ่งรถแท็กซี่ที่หมดอายุการใช้งาน จะต้องเปลี่ยนเป็นรูปแบบแท็กซี่ โอเคทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง