"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงรับสั่งปรับปรุงเขื่อนเก่าภาคอีสาน 20 แห่ง

Logo Thai PBS
"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงรับสั่งปรับปรุงเขื่อนเก่าภาคอีสาน 20 แห่ง
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยถึงความแข็งแรงของเขื่อนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีสภาพเก่า มีพระราชดำรัสให้เร่งรัดดำเนินการปรับปรุง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหตุการณ์เขื่อนห้วยทรายขมิ้น จ.สกลนคร ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนน้ำทะลักท่วมเมืองสกลนคร

วันนี้ (8 ม.ค.2561) นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชดำรัส ให้กรมชลประทาน เร่งรัดออกแบบปรับปรุงเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับเขื่อนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือกว่า 20 แห่งที่อยู่ในสภาพเก่า เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และส่งผลกระทบเช่นเดียวกับเขื่อนห้วยทรายขมิ้น จ.สกลนคร ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนสันเขื่อนพังในช่วงที่เกิดพายุเซินกาเมื่อปี 2560 ซึ่งขณะนี้เขื่อนห้วยทรายขมิ้นได้ดำเนินการซ่อมแซมเสร็จสิ้นแล้ว โครงสร้างมั่นคงแข็งแรงขึ้น สามารถรองรับหน้าฝนปีนี้ได้

นายทองเปลว กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เร่งสำรวจและออกแบบเขื่อนขนาดกลางและขนาดเล็กทั้ง 20 แห่งที่เข้าข่ายต้องตรวจสอบทำให้มีความมั่นคงแข็งแรง เพิ่มศักยภาพระบบระบายน้ำที่มีประสิทธิภาพ โดยอาจจะมีการทยอยปรับปรุงเขื่อนตามลำดับความเร่งด่วน และความวิกฤตของเขื่อนที่ทำการศึกษา พร้อมทั้งเงินงบประมาณที่จะใช้ดำเนินการปรับปรุงด้วย

ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับเขื่อน 20 แห่งเบื้องต้นส่วนใหญ่มีอายุการใช้งานมานานแล้ว และบางแห่งโอนให้กับท้องถิ่นดูแล ส่วนมากอยู่ในพื้นที่ จ.สกลนคร แต่ไม่ใช่ว่าจะเกิดอันตรายหากไม่ได้รับการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งตอนนี้กำลังเร่งสำรวจรายชื่อและจะสรุปภายในเร็วๆ นี้ โดยเฉพาะเขื่อนขนาดใหญ่และขนาดกลาง กรมชลประทานมีมาตรการบำรุงรักษาให้มีความมั่นคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ต้องกังวล 

สำหรับเขื่อนห้วยทรายขมิ้น จ.สกลนคร ก่อสร้างมากว่า 60 ปี มีความจุ 2.66 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่รับน้ำเกินศักยภาพถึง 3.5 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีคันดินถูกกัดเซาะพังจนน้ำไหลออกในช่วงที่เจอพายุเซินกาในเดือนกรกฎาคม 2560 และเกิดน้ำท่วมใหญ่เมืองสกลนคร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง