สาว 24 ติดคุกฟรี 7 แบงก์ ปล่อยแก๊งคอลเซ็นเตอร์เปิด 9 บัญชี

สังคม
8 ม.ค. 61
16:15
22,322
Logo Thai PBS
สาว 24 ติดคุกฟรี 7 แบงก์ ปล่อยแก๊งคอลเซ็นเตอร์เปิด 9 บัญชี
สาววัย 24 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง หลังถูกมิจฉาชีพล้วงกระเป๋า นำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร 7 ธนาคาร 9 บัญชี และเป็นบัญชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์จึงได้ลำดับเหตุการณ์กรณีนี้ ตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ-ปัจจุบัน

จากกรณีน.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ อายุ 24 ปี ถูกดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง หลังถูกมิจฉาชีพล้วงกระเป๋า นำบัตรประชาชนไปเปิดบัญชีธนาคาร 7 ธนาคาร รวม 9 บัญชี แต่ละบัญชีมีการโอนย้ายเงินหลายแสนบาท คาดว่าเป็นบัญชีที่เปิดขึ้นมาเพื่อหลอกให้คนโอนเงินเข้ามา และมีส่วนเกี่ยวข้องกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์จึงได้ลำดับเหตุการณ์กรณีดังกล่าวจนถึงวันนี้ (8 ม.ค.2561) ที่น.ส.ณิชายังคงถูกฝากขัง โดยที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

6 ต.ค. 2560 น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ทำกระเป๋าเงินหายบนรถโดยสาร จากบางบัวทอง-สาย 2


8 ธ.ค. 2560 หลังจากนั้นหลายเดือน มีธนาคารไทยพาณิชย์ โทรมาบอกว่าบัญชีของ น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ มีการเคลื่อนไหวเมื่อเดือน พ.ย. มีจำนวนเงินสูงน่าสงสัย คือ 360,000 บาท โอนมาจากต่างประเทศ และถูกถอนไป โดยมีการเปิดบัญชีในวันที่ 21 ต.ค. 60


10 ธ.ค. 2560 น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ เข้าไปตรวจสอบข้อมูลที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเซ็นทรัลเวสเกต พบมีผู้ใช้บัตรประชาชนสวมรอยเข้าไปเปิดบัญชีที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเดอะมอลล์ บางแค และมีเงินโอนเข้าจากประเทศจีนกว่า 300,000 บาท จึงเริ่มตรวจสอบกับธนาคารแห่งอื่น แล้วพบว่าการเปิดบัญชีเป็นจำนวนมาก


11 ธ.ค. 2560 น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ เข้าแจ้งความที่สน.หลักสอง เพื่อทำเรื่องดำเนินคดี จนได้หมายค้น ที่ระบุว่า ขอดูกล้องวงจรปิด ขอดูรายการบัญชีเดินสะพัด และคำขอเปิดบัญชี และลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน แล้วเดินทางไปยังธนาคารเพื่อขอตรวจสอบหลักฐาน พบผู้ก่อเหตุปลอมตัวจนคล้ายคลึงกับรูปในบัตรเป็นอย่างมาก และมีการกรอกประวัติปลอมเพื่อเปิดบัญชี


12 ธ.ค. 2560 น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ เข้าขอคัดลอกสำเนาหลักฐานการทำบัตรประชาชนใหม่ ที่ศูนย์บริการประชาชน สาขาเซ็นทรัล เวสเกต เนื่องจากบัตรประชาชนใบเก่ายังไม่ถูกอายัด พร้อมทั้งเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.เมืองนนทบุรี และ สน.วังทองหลาง โดยรูปพรรณสันฐานของผู้ก่อเหตุจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของธนาคารแต่ละแห่งพบว่า บุคคลแรกมีลักษณะ อวบและผิวคล้ำ ไว้ผมทรงหน้าม้า แต่ผู้ก่อเหตุอีกคนใส่ หน้ากากอนามัย ปิดหน้า ไม่ได้ไว้ผมทรงหน้าม้า ทำให้สันนิษฐานว่า ผู้ก่อเหตุอาจเป็นคนละคนกัน และกระทำเป็นขบวนการ

ต่อมามีหญิงสาวคนหนึ่ง เข้าแจ้งความที่สภ.บ้านตาก จังหวัดตาก ว่า ถูกแก๊งชาวต่างชาติ ที่รู้จักผ่านทางเฟซบุ๊กหลอกให้ร่วมลงทุนซื้อที่ดินและอ้างว่าส่งเงินมาให้ 30 ล้านบาท ก่อนจะมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรมาหลอกว่าเป็นศุลกากร ให้โอนเงินค่าภาษี เข้าบัญชีชื่อ นางสาวณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ผ่านธนาคาร 2 แห่ง รวมเป็นเงินกว่า 1,300,000 บาท

6 ม.ค.2561 สภ.บ้านตาก จ.ตาก ได้ออกหมายจับ น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ข้อหาฉ้อโกง น.ส.ณิชา จึงเดินทางไปแสดงตัว แต่ถูกตำรวจควบคุมตัว และไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากกลัวผู้ต้องหาหลบหนี เพราะคดีมีมูลค่าความเสียหายมาก ก่อนจะนำตัวไปขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก

8 ม.ค.2561 นางกันต์สินีหงษ์ ก๊กมาศ อายุ 53 ปี มารดา และน.ส.ปุญญาดา ก๊กมาศ อายุ 33 ปี พี่สาว ยื่นเอกสารประกันตัวในช่วงเช้าวันนี้ แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จึงเร่งเตรียมเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมร่วมกับทนายความ เพื่อขอยื่นอุทธรณ์ต่อศาล

ล่าสุด เมื่อเวลา 15.35 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 6 จ.นครสวรรค์ ให้ประกันตัว น.ส.ณิชา เกียรติธนะไพบูลย์ ภายหลังพบว่า ไม่มีพฤติการณ์หลบหนีและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง 

 


รวมบัญชีที่ถูกสวมรอยทั้งสิ้น 7 ธนาคาร 9 บัญชี 

1. ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเดอะมอลล์ บางแค แจ้งความที่ : สน.หลักสอง

2. ธนาคารกสิกรไทย สาขาเดอะมอลล์ บางแค แจ้งความที่ : สน.หลักสอง

3. ธนาคารกรุงไทย สาขาเดอะมอลล์ บางแค แจ้งความที่ : สน.หลักสอง
และ ธนาคารกรุงไทย สาขาลาดพร้าว 102 แจ้งความที่ : สน.วังทองหลาง

4. ธนาคารทหารไทย สาขาซีคอน บางแค ยังไม่ได้ไปแจ้งความ

5. ธนาคารธนชาติ สาขาสีลมคอมเพล็กซ์ 032 ยังไม่ได้ไปแจ้งความ
และ ธนาคารธนชาติ สาขาลาดพร้าว 177 แจ้งความที่ : สน.วังทองหลาง

6. ธนาคารออมสิน สาขา เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน แจ้งความที่ : สภ.เมืองนนทบุรี

7. ธนาคารกรุงเทพ สาขาเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน นนทบุรี 0088 แจ้งความที่ : สภ.เมืองนนทบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง