"ป่าไม้" สั่งรื้อ-ดำเนินคดีเพิ่มร้านกาแฟรุกป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม

สิ่งแวดล้อม
9 ม.ค. 61
09:32
43,240
Logo Thai PBS
"ป่าไม้" สั่งรื้อ-ดำเนินคดีเพิ่มร้านกาแฟรุกป่าต้นน้ำม่อนแจ่ม
รองอธิบดีกรมป่าไม้ สั่งดำเนินคดีเพิ่มอีก 1 ข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม จ.เชียงใหม่ ทำร้านกาแฟสุดชิลติดน้ำตก หลังเคยถูกดำเนินคดีในข้อหาสร้างซิปไลน์ในเขตป่าต้นน้ำ เร่งใช้มาตรา 25 เข้ารื้อถอน

วันนี้ (9 ม.ค.2561) นายอรรถพล เจริญชันษา รองอธิบดีกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า หลังจากผู้ใช้ยูทูป “คนชอบเที่ยว” ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอพร้อมคำบรรยายว่า “ร้านกาแฟสุดชิวที่ม่อนแจ่ม Jungle de Cafe” ซึ่งเป็นร้านกาแฟตั้งอยู่ริมลำห้วย และมีน้ำตกในพื้นที่ของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงผจญภัยของเอกชน หมู่ที่ 2 ตำบลโป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ และพบว่ามีการบุกรุกป่าต้นน้ำ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม  

ขณะนี้ทางกรมป่าไม้ มอบหมายให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 จ.เชียงใหม่ เข้าดำเนินคดีเพิ่มเติมอีก 1 ข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่า ตามพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 เนื่องจากร้านกาแฟ ดังกล่าวดำเนินการในพื้นที่กิจการซิปไลน์ ชื่อโป่งแยงจังเกิ้ลโคสเตอร์แอนด์ซิปไลน์ ที่กรมป่าไม้ดำเนินคดีไว้แล้วตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค.2560 ขณะนี้ได้กำชับให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 เร่งรัดใช้มาตรา 25 เพื่อให้เร่งรื้อถอนซิปไลน์ออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงการใช้พื้นที่ป่าต้นน้ำ ซึ่งพบว่าตัวร้านกาแฟอยู่ติดกับน้ำตก เมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 จ.เชียงใหม่ โดยอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ สำนักจัดการทรัพ ยากรป่าไม้ที่ 1 จ.เชียงใหม่  กรมป่าไม้ และอำเภอแม่ริม ได้ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่บริเวณที่ตั้งร้านกา แฟดังกล่าว ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ดำเนินกิจการซิปไลน์ ชื่อ โป่งแยงจังเกิ้ลโคสเตอร์แอนด์ซิปไลน์ ชื่อเดิม ม่อนแจ่มซิปไลน์ และพบว่าบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม และยังฝ่าฝืนเปิดกิจการร้านกาแฟเพิ่มเติม 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง