ก.ล.ต.เตือนลงทุนบิทคอยน์เสี่ยงสูง หลัง บล.ในไทย เปิดขายสัญญาฟิวเจอร์ส

เศรษฐกิจ
9 ม.ค. 61
10:57
1,179
Logo Thai PBS
ก.ล.ต.เตือนลงทุนบิทคอยน์เสี่ยงสูง หลัง บล.ในไทย เปิดขายสัญญาฟิวเจอร์ส
ก.ล.ต.เตือนลงทุนบิทคอยน์มีความเสี่ยงสูง หลังบริษัทหลักทรัพย์ในไทยออกหนังสือชักชวนนักลงทุนซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์สในสหรัฐฯ ทั้งที่เป็นการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลที่ยังไม่มีกฎหมายยอมรับในไทยและหลายประเทศ ขณะที่ ธปท.และกระทรวงการคลังเร่งตรวจสอบ

วันนี้ (9 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีบริษัทหลักทรัพย์มีการชักชวนนักลงทุนไปซื้อขายบิทคอยน์ฟิวเจอร์ส (Bitcoin Futures) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในต่างประเทศ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ชี้แจงว่าเป็นสัญญาฟิวเจอร์สในสหรัฐอเมริกาที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลการในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกา ซึ่งอยู่ใต้กำกับขององค์กรกำกับดูแลหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ (IOSCO) และการลงทุนรูปแบบนี้ไม่ใช่เรื่องฉ้อโกงหรือฟอกเงิน แต่ที่น่าเป็นห่วงคือการลงทุนมีความเสี่ยงสูงมาก ทั้งความผันผวนของสกุลเงินดิจิทัล และการต้องเตรียมสภาพคล่องเพื่อรองรับการถูกเรียกหลักประกันเพิ่มรายวัน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หวังว่านักลงทุนจะมีวิจารณญาณในการลงทุน เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีการลงทุนในตลาดทุน สามารถดำเนินการเองได้โดยไม่ผ่านตัวแทน หรือโบรกเกอร์

นายนริศ สถาผลเดชา ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี กล่าวว่า การลงทุนในสกุลเงินบิทคอยน์มีความเสี่ยงสูงมาก มีการเก็บกำไรจนเกิดฟองสบู่ แต่อยากให้นักลงทุนศึกษาความเสี่ยงให้ดี

ขณะที่นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จะตรวจสอบว่าเป็นการนำเงินออกไปลงทุนในต่างประเทศตามช่องทางที่ ธปท.ได้เคยอนุญาตไปแล้ว เช่น ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ในไทยที่ทำหน้าที่กลั่นกรองและดูแลให้นักลงทุน เพราะราคาของสินค้าพื้นฐานนี้ในตลาดล่วงหน้ามีความผันผวนสูงมาก

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช รองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า รัฐบาลขอเตือนให้ผู้สนใจลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มความระมัดระวัง เพราะมีความเสี่ยงสูงและผันผวนมาก ซึ่งไทยยังไม่อนุญาตให้เงินสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ เป็นเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ดังนั้น ผู้ที่ถือเงินสกุลดิจิทัลมีความเสี่ยงที่จะขาดทุนสูงได้ด้วยและยังเสี่ยงผิดกฎหมาย หากพบว่าเกี่ยวข้องกับธุรกรรมการฟอกเงินโดยไม่รู้ตัว และเสี่ยงแชร์ลูกโซ่ ซึ่งอาจถูกหลอกลวงไปลงทุนในแชร์ลูกโซ่โดยอ้างอิงเงินสกุลดิจิทัลและจูงใจด้วยผลตอบแทนสูง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง