นักวิชาการชี้ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏตัวสอดคล้อง "ประยุทธ์" ประกาศจะเป็นนักการเมือง

การเมือง
9 ม.ค. 61
11:20
403
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้ "ยิ่งลักษณ์" ปรากฏตัวสอดคล้อง "ประยุทธ์" ประกาศจะเป็นนักการเมือง
รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด มองว่าการขอลี้ภัยทางการเมืองของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นอำนาจการพิจารณาของอังกฤษ และเชื่อว่าจะทำให้การติดตามตัวยากขึ้น ขณะที่นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์มองว่าการปรากฏตัวสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวว่าจะเป็นนักการเมือง

วันนี้ (9 ม.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการถอนหนังสือเดินทาง (พาสปอร์ต) ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไปแล้ว แต่มีภาพปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ พำนักอยู่ในประเทศอังกฤษ โดยจนถึงขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังไม่สามารถระบุสถานะของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในประเทศอังกฤษได้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลคำขอลี้ภัยกับทางการอังกฤษ ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน 2560 และอยู่ระหว่างรอให้ทางการอังกฤษรับรองสถานะพาสปอร์ตเป็นผู้ลี้ภัย

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียด และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของตำรวจและกระทรวงการต่างประเทศ

นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวในรายการตอบโจทย์ในกรณีนี้่ว่า ตามขั้นตอนขอลี้ภัยเป็นขั้นตอนภายในของประเทศอังกฤษที่จะใช้ดุลพินิจ ส่วนความผิดของอดีตนายกรัฐมนตรี จะเข้าเกณฑ์การลี้ภัยของอังกฤษหรือไม่ เป็นอำนาจของประเทศอังกฤษพิจารณา หาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับการพิจารณาจากอังกฤษจริง การขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ก็จะทำได้ยากมากขึ้น

ขณะที่ รศ.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์สาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า การปรากฏตัวของอดีตนายกรัฐมนตรีเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างหนึ่ง ที่คู่ขนานไปกับการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศความเป็นนักการเมือง รวมถึงการอนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมพรรคในบางเรื่อง

สำหรับความเคลื่อนไหวครั้งนี้ แม้จะเป็นเพียงความเคลื่อนไหวบนสื่อสังคมออนไลน์ แต่ รศ.ยุทธพร กล่าวว่า แม้สื่อกระแสหลักจะไม่ให้ความสำคัญ แต่ในทางการเมือง ต้องถือว่าเป็นการช่วงชิงพื้นที่สื่อ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง