ราคาอาหารสนามบินดอนเมือง แพงจริงหรือ?

สังคม
10 ม.ค. 61
14:43
8,551
Logo Thai PBS
ราคาอาหารสนามบินดอนเมือง แพงจริงหรือ?
ไทยพีบีเอสออนไลน์ สำรวจราคาอาหาร และน้ำดื่มสนามบินดอนเมือง หลังสื่อญี่ปุ่นตั้งคำถามราคาแพง พบส่วนใหญ่ราคาสูงกว่าท้องตลาด ร้อยละ 30-50 แต่ยังพบเปิดจุดขายอาหารราคาถูก เพื่อเป็นทางเลือก

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบราคาอาหารและน้ำดื่มภายในท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังสื่อมวลชนของญี่ปุ่นนำเสนอข่าวว่า สนามบินทั้ง 2 แห่ง จำหน่ายสินค้าราคาแพง

วันนี้ (10 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสออนไลน์ ลงพื้นที่สำรวจราคาสินค้าภายในท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่า ราคาสินค้าส่วนใหญ่จะสูงกว่าสินค้าที่จำหน่ายในท้องตลาด เฉลี่ยร้อยละ 30-50 ทั้งน้ำดื่มและอาหาร โดยบริเวณชั้น 1 อาคาร 2 ราคาสินค้าภายในร้านกาแฟชื่อดังจะอยู่ที่ 50-80 บาท ซึ่งสูงขึ้น 5-15 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับราคาของร้านที่อยู่นอกสนามบิน

ขณะที่บริเวณชั้น 4 ของอาคาร 2 โซน magic cafe มีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ราคาตั้งแต่ 80-300 กว่าบาท โดยลูกค้าต้องนำเงินสดมาแลกบัตรซื้ออาหาร ที่มีทั้งเมนูอาหารไทย ญี่ปุ่น เกาหลี และฟาสต์ฟู้ด เช่น เมนูข้าวมันไก่ ราคาจานละ 80 บาท หรือเซตพร้อมน้ำดื่ม ราคา 150 บาท, ข้าวราดแกง กับข้าว 1 อย่าง 80 บาท กับข้าว 2 อย่าง 90 บาท, อาหารเกาหลีเป็นเซต 350 บาท, บะหมี่ราคาตั้งแต่ 80-120 บาท น้ำเปล่าขนาด 750 มิลลิลิตร ราคา 10-20 บาท และชา-กาแฟ ราคา 35-45 บาท

 

 

ส่วนบริเวณชั้น 4 อาคาร 2 ด้านนอกของโซน magic cafe จะมีร้านขายเครื่องดื่มและอาหารชื่อดังหลายร้าน เช่น เมนูข้าวซอย ราคา 120 บาท, แซนด์วิช 139 บาท ส่วนเป็นเซตพร้อมน้ำดื่ม ราคาจะอยู่ที่ 208-258 บาท น้ำเปล่า 35 บาท, เซตเบอร์เกอร์พร้อมกาแฟ ราคาจะอยู่ที่ 125-179 บาท ส่วนเมนูเนื้อวัว ราคาจะอยู่ที่ 300 กว่าบาท, เมนูเย็นตาโฟ ราคา 129-195 บาท, ชุดอาหารเช้า โจ๊กกุ้งและไก่ ราคา 129 บาท, เซตกระเพรา ไข่ดาว และน้ำดื่ม ราคา 219 บาท

ขณะที่นักท่องเที่ยวส่วนหนึ่ง นิยมซื้อน้ำดื่มและอาหารในร้านสะดวกซื้อชื่อดังบริเวณ ชั้น 2 ของอาคาร 2 ซึ่งราคาจะสูงขึ้น 5-15 บาท เมื่อเปรียบเทียบสาขานอกสนามบิน เช่น ขนมปัง ราคาอยู่ที่ 20-35 บาท เมนูอาหารสำเร็จรูป ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 50 บาท และน้ำดื่มขนาด 750 มิลลิลิตร ราคา 10-20 บาท ส่วนร้านค้าที่อยู่ในศูนย์อาหาร ชั้นที่ 2 อาคาร 2 ราคาข้าวราดแกง 1 อย่าง เริ่มต้นที่ 30 บาท ข้าวมันไก่ราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท

 

 

ข้าราชการสาว วัย 30 ปี บอกว่า เพิ่งเดินทางกลับจากการท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ โดยเลือกกินอาหารในโซน magic cafe อาคาร 2 เนื่องจากราคาอาหารถูกกว่าชั้นล่าง ซึ่งราคาข้าวกล่อง 60-85 บาท ข้าวไข่เจียว 60 บาท ส่วนตัวรับได้กับราคาและรสชาติอาหารที่นี่ สามารถเลือกกินได้ตามคุณภาพของอาหาร แต่เสนอให้ปรับลดราคาสินค้าบางอย่าง เช่น บะหมี่สำเร็จรูปในสนามบินสุวรรณภูมิ ราคาอยู่ที่ 40 บาท ซึ่งสูงขึ้น 3 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับราคาในท้องตลาด ส่วนข้าวแกงราคาน่าจะอยู่ที่ 40-60 บาท

 

วันนี้เลือกกินเซทข้าวไข่เจียวกับต้มยำไก่ ราคา 85 บาท ซึ่งเป็นโซนที่ถูกของสนามบินดอนเมือง แต่ที่สนามบินสุวรรณภูมิจะราคาแพงกว่าดอนเมือง บะหมี่สำเร็จรูป 40 บาท จากราคาปกติ 15-16 บาท ขอให้ไม่เกิน 25 บาทก็จะดี น้ำเปล่าขวดละ 60 บาท อยากให้เอื้อประโยชน์กับคนเดินทางมากกว่านี้ เพราะสนามบินประเทศอื่นก็ไม่ได้ปรับราคาแพงขนาดนี้

มายด์ อาชีพรับจ้าง วัย 29 ปี ผู้โดยสารที่เตรียมเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.ภูเก็ต บอกว่า  เลือกกินข้าวน้ำพริกปลาทู ในร้านอาหารอิสลาม ราคา 145 บาท ยอมรับได้กับราคาและรสชาติอาหาร เพราะเข้าใจว่าผู้ประกอบการต้องเสียค่าเช่าที่แพง รวมทั้งใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพ

น.ส.เอ วัย 32 ปี ผู้ใช้บริการสนามบิน กล่าวว่า ตัวเองใช้บริการสนามบินดอนเมือง 2 ครั้งต่อปี เพื่อเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด ส่วนใหญ่จะเลือกกลับเป็นช่วงเช้า เพราะรถไม่ติดมากนัก หากรู้สึกหิวที่สนามบิน หรืออยากดื่มกาแฟ ก็จะเลือกกินภายในตัวอาคารสนามบิน เพื่อความสะดวกและสามารถนั่งกิน เพื่อรอเวลาขึ้นเครื่องได้ แต่หากเลือกได้ก็จะกินมาตั้งแต่อยูู่ที่บ้าน

อาหารภายในสนามบินส่วนใหญ่ค่อนข้างมีราคาแพงกว่าข้างนอกอยู่แล้ว ผู้บริโภคเห็นป้ายบอกราคาจากทางร้านอยู่แล้ว จึงมีโอกาสตัดสินใจว่าจะกินหรือไม่กินสิ่งนั้น ถ้าเห็นว่าราคาสูงเกินไปก็ไม่กิน แต่หากอยากกินแล้วเห็นว่าราคาสมเหตุสมผลก็ไม่ได้คิดมากอะไร

ลูกจ้างร้านอาหารบริเวณชั้น 4 อาคาร 2 สนามบินดอนเมือง บอกว่า ลูกค้าชาวต่างชาติจะรับได้กับราคาอาหาร ส่วนชาวไทยจะบ่นบ้างว่าราคาสูงกว่าข้างนอก ซึ่งผู้ประกอบการจะกำหนดราคาสินค้าตามความเหมาะสมของวัตถุดิบ ค่าเช่าที่และค่าจ้างพนักงาน

คนไทยจะบ่น เช่น น้ำดื่มราคาขวดละ 35 บาท ก็จะบอกว่าข้างนอกแค่ 10 บาท แต่ไม่ได้คิดถึงค่าเช่าที่ ค่าประมูล และค่าจ้างพนักงาน คนไทยจะไม่ค่อยกินข้าว จะดื่มกาแฟและน้ำเปล่า

 

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวพบว่า พนักงานส่วนใหญ่ของสนามบินดอนเมือง มักจะใช้บริการศูนย์อาหาร MAGIC Food Piont บริเวณติดกับร้านจอดรถอาคาร 1 เนื่องจากราคาอาหารและเครื่องดื่มใกล้เคียงกับท้องตลาด อีกทั้งมีเมนูที่หลากหลาย ราคาตั้งแต่ 35-100 บาท เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวหมกไก่ ข้าวแกง ส้มตำ บะหมี่ สุกี้

 

 

พนักงานสนามบินดอนเมือง บอกว่า เลือกกินอาหารในศูนย์อาหารใกล้กับร้านจอดรถชั้น 1 เพราะราคาไม่แพง โดยคนขายจะตักอาหารให้ปริมาณมากเหมือนกับร้านทั่วไป รสชาติอร่อย ส่วนใหญ่จะเป็นทัวร์จีนและพนักงานที่เข้ามาใช้บริการ

ราคาย่อมเยาเหมือนท้องตลาด 40-60 บาท แนะนำให้คนที่อยากกินอาหารราคาถูกมาที่นี่ เพราะมีนักท่องเที่ยวที่ทราบไม่มาก รู้เฉพาะคนที่เดินทางบ่อยๆ และไกด์ที่จะพาลูกทัวร์มากิน

ขณะที่นายราเชลศ์ วันอยู่ เจ้าของร้านขายข้าวแกง ศูนย์อาหาร MAGIC Food Point บอกว่า ทางร้านจะขายข้าวแกง 3 อย่าง ราคา 50 บาท ส่วนอาหารถูกที่สุดของร้าน เป็นกับข้าวอย่างเดียว ราคา 25 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นชาวไทยกับชาวจีน ซึ่งทางร้านอยู่ได้กับการขายราคานี้ ขายได้วันละ 10,000-20,000 บาท

ผู้สื่อข่าว : วรรณพร แก้วแพรก, ยไมพร คงเรือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง