นักบินอวกาศญี่ปุ่นขอโทษกรณีให้ข่าวว่าสูงขึ้น 9 ซม.

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 61
18:33
361
Logo Thai PBS
นักบินอวกาศญี่ปุ่นขอโทษกรณีให้ข่าวว่าสูงขึ้น 9 ซม.
นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นออกมาขอโทษที่เคยให้ข่าวว่าสูงขึ้น 9 เซนติเมตร หลังจากอยู่ในอวกาศ 3 สัปดาห์ ซึ่งจากการวัดส่วนสูงครั้งใหม่พบว่าสูงขึ้นเพียง 2 เซนติเมตร

นายโนริชิเกะ คะนะอิ นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นวัย 41 ปี ทวีตข้อความขอโทษจากกรณีที่ก่อนหน้านี้เขาอ้างว่าส่วนสูงเพิ่มขึ้น 9 เซนติเมตร หลังจากใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศได้เพียง 3 สัปดาห์ ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสื่อสังคมออนไลน์ โดยนายโนริชิเกะยอมรับว่าเกิดจากการวัดผิดพลาด

ด้านนายแอนทัน ชคาเพล์รอฟ ผู้บังคับการสถานีอวกาศนานาชาติชาวรัสเซีย หรือ ไอเอสเอส ก็สงสัยเช่นกันและวัดความสูงของนายคะนะอิอีกครั้ง จึงพบว่าสูงขึ้น 2 เซนติเมตรจากความสูงที่วัดได้บนโลกซึ่งอยู่ในเกณฑ์ปกติ

เมื่อนักบินอวกาศอยู่นอกโลกอาจมีความสูงเพิ่มขึ้นได้ระหว่าง 2 - 5 เซนติเมตร เนื่องจากภาวะไร้แรงโน้มถ่วงทำให้กระดูกสันหลังแต่ละชิ้นขยายตัวแยกห่างจากกัน ซึ่งความสูงจะกลับมาสู่ภาวะปกติเมื่อกลับมายังโลก

นายคะนะอิ เปิดเผยว่า รู้สึกโล่งใจที่สามารถนั่งในกระสวยอวกาศโซยูซกลับมายังพื้นโลกได้เพราะที่นั่งในกระสวยอวกาศจำกัดความสูง หากนักบินอวกาศสูงเกินไปก็จะเกิดปัญหาได้

นายคะนะอิปฏิบัติภารกิจในอวกาศครั้งแรกเป็นเวลาเกือบ 6 เดือน ก่อนหน้านี้เขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่แพทย์ ปฏิบัติการใต้น้ำสังกัดกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง