แบงก์จ่อใช้ระบบพิสูจน์-ยืนยันตัวตนทางดิจิทัล

เศรษฐกิจ
10 ม.ค. 61
19:44
629
Logo Thai PBS
แบงก์จ่อใช้ระบบพิสูจน์-ยืนยันตัวตนทางดิจิทัล
สมาคมธนาคารไทย เตรียมนำระบบ National Digital Id พิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เพื่อทำธุรกรรมทุกรูปแบบ ป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้างเปิดบัญชี คาดเริ่มใช้กลางปีนี้

วันนี้ (10 ม.ค.2561) นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จะเร่งนำระบบ National Digital Id ซึ่งเป็นระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล เพื่อทำธุรกรรมทุกรูปแบบ ซึ่งจะเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนราษฎร์ ของกระทรวงมหาดไทย, สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, ธนาคารแห่งประเทศไทย และสถาบันการเงินต่างๆ เพื่อตรวจสอบข้อมูลได้เรียลไทม์ และป้องกันการทุจริตทางการเงิน เพราะเครื่องพิสูจน์ตัวตนจะมีศักยภาพมากกว่าเครื่องอ่านระบบสมาร์ทการ์ดของกระทรวงมหาดไทย และจะใช้ควบคู่กับระบบเครื่องมือของธนาคาร เป็นการรองรับบริการทางการเงินผ่านแอพพลิเคชัน เพื่อให้เกิดความมั่นใจ คาดว่าจะนำมาใช้ได้ในช่วงกลางปีนี้

ทั้งนี้ สมาคมธนาคารไทยได้วางกฎระเบียบรัดกุมขึ้น ทั้งเรื่องความพร้อมทางเอกสาร การตรวจสอบตัวตน แม้จะปิดหน้ากากอนามัยก็ต้องพิสูจน์ตามบัตรประชาชน เพื่อให้ทุกขั้นตอนรัดกุม และยอมรับว่า อาจทำให้บริการประชาชนล่าช้า แต่จำเป็นต้องขอความร่วมมือลูกค้าเพื่อตรวจสอบตัวตน

นอกจากนี้ ยังออกประกาศแนะนำขั้นตอนการเปิดบัญชีเงินฝาก ประกอบด้วย 1.จัดให้ลูกค้าแสดงตน โดยให้แสดงข้อมูลและหลักฐาน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน 2.ตรวจสอบบัตรประชาชนผ่านเครื่องอ่านบัตร Smart Card Reader 3.ตรวจสอบตัวตนของลูกค้ากับบัตรประชาชนที่นำมาเปิดบัญชี ว่าเป็นบุคคลเดียวกัน 4.ตรวจสอบข้อมูลการแสดงตนของลูกค้าบนใบคำขอเปิดบัญชีว่าตรงกับข้อมูลบนหน้าบัตรประชาชน เมื่อธนาคารดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวข้างต้นแล้ว จึงจะดำเนินการเปิดบัญชีให้กับลูกค้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง