ทอท.ยันคุมราคาสินค้าในสนามบินไม่ให้สูงกว่าท้องตลาด 20-25%

เศรษฐกิจ
11 ม.ค. 61
12:01
372
Logo Thai PBS
ทอท.ยันคุมราคาสินค้าในสนามบินไม่ให้สูงกว่าท้องตลาด 20-25%
กรณีมีข้อร้องเรียนเรื่องราคาอาหารและเครื่องดื่มในท่าอากาศยานดอนเมืองและท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีราคาแพง ล่าสุดบริษัทท่าอากาศยานไทย ชี้แจงว่ามีการควบคุมราคาสินค้าและบริการในสนามบินไม่ให้สูงเกินกว่าท้องตลาดร้อยละ 20-25

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ยืนยันว่ามีการกำหนดเงื่อนไข ผู้ประกอบการต้องควบคุมราคาสินค้าและบริการ ไม่ให้สูงเกินกว่าท้องตลาดเกินร้อยละ 20-25 ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่ท่าอากาศยานแต่ละแห่งตั้งอยู่ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือให้จำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นให้สอดคล้องกับราคาของตลาด พร้อมทั้งติดป้ายแสดงราคาด้วย

ซึ่งกรณีที่มีการเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊ก โดยนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นที่ระบุว่าน้ำดื่มขวดละ 40 บาทนั้น มีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากร้านค้าภายในท่าอากาศยานจำหน่ายน้ำเปล่าที่บรรจุขวดขนาด 500 มล.ในราคาขวดละไม่เกิน 10 บาท ส่วนราคาน้ำแร่จะอยู่ระหว่างขวดละ 25-50 บาท ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตสินค้าแต่ละราย นอกจากนี้ ทอท.ได้จัดบริการตู้น้ำดื่มกดฟรี และร้านอาหารสวัสดิการราคาประหยัด เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสาร

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส สำรวจราคาอาหารและน้ำดื่ม บริเวณอาคารผู้โดยสาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง พบว่าเฉพาะที่ร้านค้าสะดวกซื้อ น้ำดื่มขนาด 750 มิลลิลิตร ราคาเริ่มต้นจะอยู่ที่ 10 บาท ส่วนชาเขียวราคาอยู่ที่ 30 บาท และพบว่าราคาสินค้าโดยเฉลี่ยจะมีราคาแตกต่างกับภายนอกประมาณ 10-20 บาท

 

ส่วนอาหารบริเวณศูนย์อาหารชั้น 4 ภายในสนามบิน ราคาข้าวราดแกง 1 อย่างและข้าวมันไก่ มีราคาเริ่มต้นเท่ากันที่ 80 บาท แต่ร้านค้าที่อยู่ในศูนย์อาหารชั้น 2 ข้าวราดแกง 1 อย่าง ราคาเริ่มต้นที่ 30 บาท ส่วนข้าวมันไก่มีราคาเริ่มต้นที่ 50 บาท นอกจากนี้ยังมีศูนย์อาหารบริเวณลานจอดรถชั้น 1 ซึ่งเป็นทางเลือกของผู้โดยสาร มีราคาใกล้เคียงกับท้องตลาดที่ 35-100 บาท

ขณะที่ผู้โดยสาร กล่าวว่า ราคาอาหารสูงกว่าท้องตลาดและบางประเภทปริมาณก็ไม่สอดคล้องกับราคา แม้จะเข้าใจได้ว่าร้านค้ามีต้นทุนสูงจากค่าเช่าที่ จึงต้องการให้ควบคุมราคา

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของกระทรวง โดยสั่งการในที่ประชุมมอบหมายให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือเจ้าของสนามบินทั้ง 6 แห่ง ตรวจสอบควบคุมไม่ให้ร้านค้าภายในท่าอากาศยานจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มในราคาแพง

ก่อนหน้านี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินและกรมการค้าภายในเคยตรวจสอบราคาสินค้าและบริการในสนามบิน แต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เนื่องจากสัญญาการเช่าพื้นที่ภายในสนามบินมีความแตกต่างจากพื้นที่เช่าติดแอร์ประเภทอื่น เช่น ห้างสรรพสินค้า ทั้งค่าดูแลความสะอาด และการดูแลรักษาความปลอดภัย ซึ่งพื้นที่เช่าเปิดให้บริการเกือบ 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง