วันเด็กเที่ยวที่ไหนดี?

ไลฟ์สไตล์
11 ม.ค. 61
17:10
3,812
Logo Thai PBS
วันเด็กเที่ยวที่ไหนดี?
วันเด็กปีนี้ เตรียมพบกับกิจกรรมสุดพิเศษที่คุณหนู ๆ จะได้รับทั้งความสนุกสนาน ความเพลิดเพลิน และความรู้มากมาย จากหน่วยงานทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด โดยไทยพีบีเอสออนไลน์ได้รวบรวมสถานที่ไว้ให้ทั้งครอบครัวได้ร่วมสนุกไปด้วยกันในวันเสาร์ที่ 13 ม.ค.นี้

1.ทำเนียบรัฐบาล


ทำเนียบรัฐบาลชวนน้อง ๆ ถ่ายภาพโต๊ะทำงาน พร้อมนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ทั้งการประกอบหุ่นยนต์ ออกแบบรถยนต์ กิจกรรมหุ่นยนต์อัตโนมัติ หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ พิพิธภัณฑ์เสมือนจริง ระบบคลังข้อมูลดิจิทัล เกมรามเกียรติ์ กิจกรรมชวนเล่น ชวนลอง สมองหุ่นยนต์ กิจกรรมเครื่องฝึกจำลองการเดินเรือแบบเคลื่อนย้ายได้ 
และมีการให้บริการตัดผมฟรี ตรวจสุขภาพช่องปาก การสอนปฐมพยาบาลและช่วยชีวิตเบื้องต้น กิจกรรมการเรียน การสอน เล่านิทาน วาดภาพ ระบายสี กิจกรรมจิตอาสา และเล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัล โดยไฮไลท์ในปีนี้อยู่ที่ "สแตนดี้" ภาพเหมือนนายกรัฐมนตรี ทั้งหมด 17 แอคชัน วางตามจุดต่าง ๆ ให้ทุกคนได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก


2.กระทรวงศึกษาธิการ


กระทรวงศึกษาธิการจัดกิจกรรม ภายใต้แนวคิด “เด็กเอ๋ย เด็กดี” เปิดให้เข้าร่วม ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น. โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 เด็กไทย หัวใจคุณธรรม โซนที่ 2 เด็กไทย หัวใจสามัคคี โซนที่ 3 เด็กไทย รู้คิดวิทยาศาสตร์ และโซนที่ 4 เด็กไทย รู้เท่าทันเทคโนโลยี เพื่อสร้างความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่มเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเปิดพื้นที่อาคารวังจันทรเกษม ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และเปิดห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีอีกด้วย

 

3.กองทัพไทย


กองทัพอากาศจัดกิจกรรม 1 วัน...ที่น่านฟ้าไทย...จะเต็มไปด้วยความฝันของเด็กไทยสู่การผจญภัยไม่รู้จบ มาทำความรู้จัก เครื่องบินขับไล่ T-50TH GOLDEN EAGLE พร้อมด้วยกิจกรรม ของที่ระลึกมากมายที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ และกิจกรรมสุดพิเศษ ร่วมชมการแสดงภาคอากาศของอากาศยานประเภทต่างๆ ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ตั้งแต่เวลา 08.15 – 14.50 น.

ส่วนกองทัพบก จัดงานวันเด็กที่กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) สนามเป้า ภายในงานจะมีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และอากาศยานที่เข้าประจำการใหม่และที่มีการพัฒนาให้ทันสมัย ควบคู่ไปกับการแสดงบนเวที การจัดแสดงกิจกรรมกลางแจ้งให้น้องๆได้สนุกสนาน เสริมสร้างจินตนาการอย่างเต็มที่ ขณะที่กองทัพเรือจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ได้เข้าชมเรือหลวงตามหน่วยต่างๆ ทั่วประเทศ


4.ไทยพีบีเอส


ไทยพีบีเอสชวนเที่ยวงานวันเด็กแห่งชาติ “ด.เด็กคิดดี Thai PBS คิดส์เดย์ 2561 ตอน ดูทีวีกับลูก” ตั้งแต่เวลา 08.00 - 15.00 น. ณ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ.วิภาวดีรังสิต พบกับกิจกรรมจากรายการเด็ก  ทั้ง Kid Rangers ปฏิบัติการเด็กช่างคิดมาสนุกคิดกับเรื่องราวของวิทยาศาสตร์ที่อยู่รอบๆ ตัวเรา, ขบวนการ Fun น้ำนม กิจกรรมสำหรับน้องเล็กวัยฟันน้ำนม มาร้อง เล่น เต้น กับพี่เอม ว่องไว แหลมคม นุ่มนิ่ม, หนูน้อยจ้าวเวหา ประดิษฐ์เครื่องบินจำลอง ที่สามารถบังคับและบินได้จริงจากที่เราประดิษฐ์เอง, คิดส์คลับ จัดสวนจิ๋วในกระถางดินเผา และทำเสื้อยืดที่มีเพียงตัวเดียวในโลกจากฝีมือของเรา, สอนศิลป์ พบกับพี่โจ ขวัญใจของเด็กๆ พร้อมประดิษฐ์ชิ้นงานกรอบรูปทีวีสอนศิลป์และสมุดทีวีสอนศิลป์, หม้อข้าวหม้อแกง ลงมือทำอาหารคาวและของหวาน จากฝีมือเราเอง รับรองว่าท้องร้องหิวจ๊อก จ๊อก แน่นอน, คิดส์ทันข่าว มาเป็นผู้ประกาศวัยคิดส์ ทดลองอ่านข่าวและเรียนรู้วิธีการทำงานของทีมข่าว และรายการอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมรับของที่ระลึกมากมายภายในงาน


5.มิวเซียมสยาม พิพิธภัณฑ์การเรียนรู้

 
มิวเซียมสยาม ชวนทุกครอบครัวค้นหาความสนุก ถอดรหัสความเป็นไทยผ่านการเล่นกับประเพณีต่างๆ ที่มีมาแต่โบราณ จำลองประเพณีต่างๆ ให้น้องๆ ได้ทำความรู้จักกับกิจกรรมการละเล่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากห้อง "ไทยประเพณี" โดยประเพณีไทยที่เตรียมให้ทุกคนได้ร่วมสนุก ประกอบด้วย ประเพณีแข่งเรือยาว, ประเพณีสารทเดือนสิบและพิธีชิงเปรต,ประเพณีวิ่งควาย, ประเพณีสงกรานต์, ประเพณีตาข้าวเม่า และเปิดให้ทุกคนได้ชมนิทรรศการถาวร ชุด "ถอดรหัสไทย" งานนี้ฟรีตลอดวัน สนุกสนานกับกิจกรรมได้ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 17.00 ณ

 


6. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม ภายใต้หัวข้อ "รักษ์ป่า รักษ์ทะเล รักษ์สัตว์และสัตว์ทะเล" ณ บริเวณลานกิจกรรม สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพฯ โดยมีกิจกรรมมากมาย ทั้งฐานการเรียนรู้ต้นไม้ทรงปลูกในรัชกาลที่ 10 ฐานการเรียนรู้ปลูกป่าในใจคน มีการเรียนรู้ชีวิตสัตว์ป่ารวมทั้งสัตว์ทะเลที่หายากและกำลังสูญพันธ์ กิจกรรมการปลูกกล้วยไม้และต้นไม้ กิจกรรมจิตอาสาคัดแยกขยะ ชมสัตว์ทะเลหายาก เกมจาก QR code เป็นต้น พร้อมมอบสิทธิพิเศษสำหรับเด็กทุกคนเข้าชมสวนสัตว์ และร่วมงานวันเด็กฟรีตลอดวัน โดยมีกิจกรรมร่วมสนุกชิงรางวัลในรูปแบบต่างๆ ทั้งสาระน่ารู้ เกม และของรางวัลมากมาย รวมถึงบัตรเข้าพักอุทยานฟรี พร้อมทั้งการบรรเลงเพลงจากศิลปินรับเชิญ และทีม “พยัคฆไพล พญาเสือ ฉลามขาว” จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ เพื่อเป็นของขวัญให้กับทุกคนอีกด้วย


7.กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดงาน “ ถนนสายวิทยาศาสตร์” ภายใต้แนวคิด “นักวิทย์น้อย ตามรอยพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย” เปิดบ้านให้เยาวชนได้สัมผัส เรียนรู้ และสนุกสนานกับกิจกรรมต่าง ๆ เช่น นิทรรศการ 150 ปี สุริยุปราคาหว้ากอ กิจกรรมการทำหน้ากากดูดวงอาทิตย์ นาฬิกา Science เรียนรู้ประวัติของเวลาในประเทศไทย และท้าทายความสามารถของน้องๆ ด้วยการทำเครื่องจับเวลาจากวัสดุ อุปกรณ์ที่กำหนดให้ กิจกรรม Enjoy Maker Space เรื่อง จรวดตะลุยอวกาศ ออกแบบและประดิษฐ์ชิ้นงานจรวดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากหนังยาง การประดิษฐ์เครื่องฉายดาวมือถืออย่างง่าย กิจกรรม ไข่น้อยต่อยมด การใช้วิทยาศาสตร์ในการปรับปรุงเปลือกไข่ ให้สามารถไล่มดได้ และกิจกรรม Fruit caviar ปั้นน้ำผลไม้เป็นไข่ปลา ทำเจลลี่ไข่ปลาจากน้ำผลไม้ด้วยตนเอง พร้อมนำกลับไปรับประทานได้ตั้งแต่ เวลา 09.00 – 17.00 น.

 

8.หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 
หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชวนร่วมกิจกรรมวันเด็กศิลป์@BACCปี 2561 ในชื่อตอน “ผจญภัยสนามเด็กศิลป์” หนึ่งวันกับการเนรมิตหอศิลปกรุงเทพฯ ให้เป็นสนามเด็กเล่นเพื่อการเรียนรู้สำหรับเยาวชน ตั้งแต่ เวลา 10.00-18.00 น. ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนจะได้ผจญภัยไปในโลกศิลปะ บุกตะลุยไปพิชิตฐานกิจกรรม และการแสดงมากมาย ที่ออกแบบเพื่อให้เด็กๆได้ฝึกฝนการใช้ความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ไปกับความสนุกสนาน กระจายตัวรอตอนรับทุกคนอยู่ภายในอาคารหอศิลปกรุงเทพฯ ไฮไลท์ในงาน คือ น้อง ๆ จะได้ตื่นตากับการแปลงโฉมอาคารหอศิลปฯ ให้เป็นสนามเด็กเล่นศิลปะ เพื่อให้น้องๆ ได้ผจญภัย และบุกตะลุย ร่วมสนุกกับฐานกิจกรรมและการแสดงต่างๆ สนุกนอกกรอบไปกับกิจกรรมฐานศิลปะประดิษฐ์และงานสร้างสรรค์ รูปแบบต่างๆ ที่จะให้น้องๆได้ออกแบบ ทดลอง และลงมือทำด้วยตนเอง ทั้งหมด 9 ฐาน อาทิเช่น ประดิษฐ์หุ่นยนตร์ ประติมากรรมขนาดย่อม เพลิดเพลินไปกับการแสดง กว่า 7 ชุด ที่เตรียมมาสร้างสีสัน และให้ความสุขแก่น้องๆ กันอย่างเต็มที่ ทั้งการแสดงดนตรี ละครเพลง ละครใบ้ การแสดงพื้นบ้าน และอื่นๆอีกมากมาย

 

9.จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช.

 
จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. จัดกิจกรรมเพื่อนักวิทยาศาสตร์น้อยตามรอยพระบิดาวิทยาศาสตร์ไทย ภายในงานพบกับฐานกิจกรรมแสนสนุก ทั้งเข็มกลัดเทิดพระเกียรติ ร.4, กล้องรูเข็ม, แบบจำลองสุริยุปราคา, กลุ่มดาวพราวแสง ,แผนที่ดาว และกิจกรรมสนุกๆ อย่างห้องทดลองวิทยาศาสตร์, บ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ตอน ดวงดาวของหนู, Enjoy Maker space ตอน จรวดตะลุยอวกาศ ซึ่งทุกกิจกรรม ฟรี แถมยังมีรางวัลแจกอีกมากมาย ที่บริเวณชั้น 4 และลานกิจกรรมโถงลิฟต์แก้ว ชั้น G ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.

 

10.สภากาชาดไทย


สภากาชาดไทย ชวนน้องๆ ร่วมกิจกรรมเรียนรู้เรื่องราวของสภากาชาดไทยผ่านแผ่นพับความรู้ ชมการแสดงรีดพิษงูและวีดิทัศน์ การแสดงสาธิตการจับงูชนิดต่างๆ โดยสวนงู สถานเสาวภา ซุ้มกิจกรรม Paper Doll แต่งตัวตุ๊กตากระดาษในชุดคุณหมอและนางพยาบาล โดยพิพิธภัณฑ์สภากาชาดไทย กิจกรรมให้ความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล โดยศูนย์ฝึกอบรมปฐมพยาบาลและสุขภาพอนามัย และมีการให้บริการตรวจเช็คฟันและอุดเคลือบร่องฟันด้วยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ จากสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ และถ่ายรูปกับมาสคอต ครอบครัวพอเพียงสุดน่ารัก ตั้งแต่เวลา 08.30-15.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์และสวนงู สถานเสาวภา สภากาชาดไทย

 

11.พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จ.ปทุมธานี


พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จัดงาน “ลูกหลานไทย สืบสานพระราชปณิธาน” ตั้งแต่เวลา 07.00 – 15.00 น. ในพื้นที่ MADO Pavilion ริม ถ.พหลโยธิน และภายในพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตรงข้ามโรงพยาบาลการุญเวช จ.ปทุมธานี ภายในงานมีการจัดกิจกรรมสนุกสนานมากมาย เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กๆ และเยาวชน มาร่วมเรียนรู้การทำความดีเพื่อแผ่นดิน ร่วมสืบสาน รักษา ต่อยอดพระราชปณิธาน เรียนรู้วิถีเกษตรไทยจากทฤษฎี สู่การปฏิบัติ สุข สนุกสนาน ผ่านกิจกรรม Walk Rally เล่นเกมแลกรับรางวัล เรียนรู้ตามรอยพ่อ 70 ปี “กษัตริย์เกษตร” ชมภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ เกมในวิถีเกษตร อิ่มอร่อยกับอาหารคาวหวานตลอดทั้งวัน

 

12. อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่


วันเด็กปีนี้อุทยานหลวงราชพฤกษ์ ชวนเด็ก ๆ เข้าร่วมงาน ณ ลานส้มสุก อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ ได้ตั้งแต่เวลา 08.00-12.00 น. โดยภายในงานน้องๆ จะได้เพลิดเพลินกับกิจกรรมศิลปะจากสิ่งเหลือใช้และวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมรักษ์โลก การแสดงดนตรีจากเยาวชน การแสดงสุดพิเศษจากเหล่ามาสคอตอุทยานหลวงราชพฤกษ์ และร่วมเล่นเกมส์ต่างๆ ชิงรางวัลมากมาย รวมทั้งยังได้ชมไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณนับล้านดอกอีกด้วย เด็กที่อายุไม่เกิน 15 ปี เข้าชมฟรี


13.ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จ.สระแก้ว


ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา จัดงานวันเด็กแห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 09.00 ภายในงานมีการจัดกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์มากมาย ทั้งการแข่งขันทางวิทยาศาสตร์ การเล่นเกมส์วิทยาศาสตร์ ตอบปัญหาทางวิทยาศาสตร์เพื่อชิงรางวัล สิ่งประดิษฐ์ทางวิทยาศาสตร์ การแจกขนมและของรางวัลมากมาย รวมทั้งการจัดนิทรรศการทั้งภายในและนอกอาคาร พร้อมชมท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่ และนิทรรศการด้านดาราศาสตร์อีกด้วย

 

14. หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา


หอดูดาวภูมิภาคโคราช หรือ หอดูดาว มทส. จัดกิจกรรม “สนุกคิด สนุกเรียนรู้” ตั้งแต่เวลา 09.00น. เป็นต้นไป พบกับกิจกรรมในงานมากมาย ทั้งการสำรวจดาวเคราะห์, แข่งจรวดลม, ระบายสี และรอบค่ำหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ มาเปิดกล้องดูดาวบนท้องฟ้าร่วมกัน ตั้งแต่เวลา 18.30น. เป็นต้นไป

 


15.พิพิธภัณฑ์สถานธรรมชาติวิทยา 50 พรรษา สยามบรมราชกุมารี จ.สงขลา


พิพิธภัณฑ์สถานธรรมชาติวิทยา 50 พรรษา สยามบรมราชกุมารี จัดกิจกรรมวันเด็ก ตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 15.00 น. ณ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ พบกับกิจกรรมภายในงานมากมาย ทั้งนิทรรศชีวลอกเลียน BIOMIMICRY และกิจกรรม นักวิจัยมาเล่าให้ฟัง ในหัวข้อกำเนิดสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ การบริการทางนิเวศวิทยา มารู้จักปูกันเถอะ และกิจกรรม สอนวาดรูปการ์ตูน , ทำเข็มกลัด ระบายสีปูนปลาสเตอร์ และกิจกรรมตอบปัญหาเพื่อชิงของรางวัล

 


สำหรับน้อง ๆ และครอบครัวที่ต้องการจะเดินทางไปร่วมกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติในปีนี้ รถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดให้บริการเนื่องในวันเด็กแห่งชาติฟรี  ตั้งแต่เวลา 06.00-24.00 น. โดยเปิดให้เด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน140 ซม. นั่งรถไฟฟ้าบีทีเอสฟรีตลอดทุกเส้นทาง รวมทั้งสถานีในส่วนต่อขยายซึ่งปกติจะยกเว้นค่าโดยสารเฉพาะเด็กที่มีส่วนสูงไม่เกิน90ซม.เท่านั้น

 


ขณะที่รถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ให้บริการฟรี ทั้ง 2 สาย สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) และสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) สำหรับเด็กที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี และมีความสูงไม่เกิน 140 ซม.เพียงแสดงตัวที่ห้องออกบัตรโดยสารเพื่อรับคูปองโดยสารรถไฟฟ้าฟรี  ณ สถานีรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที สถานีหัวลำโพง และสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ตั้งแต่เวลา 08.00 – 15.00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง