"ไทเคค" พบล่อลวงเด็ก-เยาวชนถ่ายคลิปทางเพศเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์มากขึ้น

อาชญากรรม
12 ม.ค. 61
06:42
2,569
Logo Thai PBS
"ไทเคค" พบล่อลวงเด็ก-เยาวชนถ่ายคลิปทางเพศเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์มากขึ้น
คณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต (ไทเคค) เตือนพบการล่อลวงเด็กและเยาวชนไปถ่ายคลิปทางเพศเผยแพร่ในสื่อออนไลน์มากขึ้น ขณะที่มูลนิธิกระจกเงาเผยสถิติรับแจ้งเด็กหายในปีที่ผ่านมา จำนวน 422 คน

เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.2561) หน่วยงานด้านการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก เช่น ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง, อัยการ และตัวแทนหน่วยงานต่างประเทศ หารือแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศเด็กผ่านสื่ออินเทอร์เน็ตในประเทศไทย ซึ่งพบมากขึ้นจากความนิยมการใช้สื่อออนไลน์ ซึ่งข้อมูลของคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต (ไทแคค) พบว่ามีการล่อลวงเด็กและเยาวชน ถ่ายคลิปทางเพศเผยแพร่ในสื่อออนไลน์มากกว่า 300 กรณี ที่ยังต้องสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด เชื่อว่ายังมีการลักลอบกระทำผิดอีกมาก

ทั้งนี้ การรวบรวมข้อมูลระหว่างปี 2558-2561 จับผู้กระทำผิดคดีค้ามนุษย์ จำนวน 21 คดี, คดีล่วงละเมิดทางเพศเด็ก จำนวน 13 คดี, คดีครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก จำนวน 31 คดี และส่งกลับออกนอกราชอาณาจักร จำนวน 6 คดี โดยพบว่าผู้กระทำความผิดเป็นผู้ต้องหาชาวไทย จำนวน 38 คน และผู้ต้องหาต่างชาติ จำนวน 35 คน จากทั้งหมด 71 คดี และที่ผ่านมาศูนย์ไทแคค ได้รับเบาะแส จำนวน 209 เรื่อง ดำเนินคดีไปแล้ว 121 คดี และที่เหลืออยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อ

ขณะที่ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมา มีสถิติรับแจ้งเด็กหาย ทั้งสิ้น 422 คน สาเหตุหลักกว่าร้อยละ 84 คือเด็กที่หนีออกจากบ้าน อายุเฉลี่ยระหว่าง 13-15 ปี โดยเด็กหญิงหายออกจากบ้านมากกว่าเด็กชายเกือบ 3 เท่า ซึ่งพบว่าเด็กที่หายออกจากบ้านมีปมปัญหาความรุนแรงในครอบครัวเป็นปัจจัยในการตัดสินใจหนีออกจากบ้าน และมีแนวโน้มถูกชักชวนไปอยู่กับคนรัก หรือคนที่รู้จักกันในโลกออนไลน์ มีความเสี่ยงถูกล่อล่วง

ทั้งนี้่ ศูนย์ข้อมูลคนหายได้ฝากเตือนภัยในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2561 ผู้ปกครองที่จะพาบุตรหลานไปเที่ยว ต้องทราบรูปพรรณสัณฐานของลูก ส่วนสูง น้ำหนัก ถ่ายรูปล่าสุดไว้ ทำป้ายชื่อ เบอร์ติดต่อครอบครัว ติดตัวเด็ก สอนวิธีการหากพลัดหลง หรือมีคนแปลกหน้ามาชักชวนจะต้องทำอย่างไร และสิ่งที่สำคัญ ผู้ปกครองต้องให้ความรักความอบอุ่น ดูแลเด็ก อย่างใกล้ชิดไม่ให้เกิดปัญหาในครอบครัว อาจทำให้ลดปัญหาเด็กหายลงไปได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง