"ประวิตร" เผยเจ้าหน้าที่ไม่ติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" เข้าข่ายผิด ม.157

การเมือง
12 ม.ค. 61
12:12
545
Logo Thai PBS
"ประวิตร" เผยเจ้าหน้าที่ไม่ติดตามตัว "ยิ่งลักษณ์" เข้าข่ายผิด ม.157
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่เชื่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กำลังทำเรื่องขอลี้ภัยทางการเมืองในอังกฤษ เพราะอาจใช้หนังสือเดินทางชาติอื่น ซึ่งไม่จำเป็นต้องขอลี้ภัย ขณะที่ "พล.อ.ประวิตร" ระบุเจ้าหน้าที่ไม่ติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเข้าข่ายผิดมาตรา 157

เมื่อวานนี้ (11 ม.ค.2561) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีปรากฏภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หน้าห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งที่กรุงลอนดอน ของอังกฤษว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งอัยการ ตำรวจ และกระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการติดตามตัว โดยไม่ต้องกำชับเป็นพิเศษ แต่ถ้าไม่ทำตามหน้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มาตรา 157 ส่วนการปรากฏภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ถือเป็นการท้าทายฝ่ายความมั่นคง และยังไม่รู้ด้วยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้หนังสือเดินทางของประเทศใด เดินทางเข้าอังกฤษ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าใช้หนังสือเดินทางของประเทศเพื่อนบ้านนั้นเป็นหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศจะตรวจสอบ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขออย่าเพิ่งสรุปว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ กำลังขอลี้ภัยในอังกฤษ เพราะหากถือหนังสือเดินทางประเทศอื่นอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องขอลี้ภัย และอาจเป็นการขอเข้าประเทศในฐานะนักลงทุนได้ ส่วนเรื่องการขอลี้ภัยเป็นเรื่องของเจ้าตัวกับประเทศนั้นๆ เราเข้าไปก้าวก่ายไม่ได้ แต่การติดตามตัวเป็นเรื่องของประเทศไทย ซึ่งขณะนี้อัยการยังไม่ขอตัว และตำรวจยังไม่ออกหมายแดง โดยให้เหตุผลว่า เอกสารยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้น รัฐบาลควรต้องชี้แจงว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรต่อไป เพราะหากไม่เริ่มต้นขอตัว ก็ไม่มีทางที่ประเทศนั้นๆ จะส่งตัวมา เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าประเทศดังกล่าวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง