“กรมควบคุมโรค” สยบข่าวลือวัคซีนโรตาปลอดภัย

สังคม
12 ม.ค. 61
16:34
648
Logo Thai PBS
“กรมควบคุมโรค” สยบข่าวลือวัคซีนโรตาปลอดภัย
กรมควบคุมโรค เผยวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตาปลอดภัย ใช้เฉพาะในเด็กเล็ก เร่งดำเนินการนำเข้าแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของประเทศ หากช่วงนี้ปชช.สนใจรับบริการได้ในรพ.รัฐบางแห่งและเอกชน พร้อมแนะมาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” เพื่อป้องกันโรค

วันนี้ (12 ม.ค.2561) นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีและโฆษกกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวในโซเซียล เกี่ยวกับโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตา และมีความเข้าใจผิดว่าวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวมีอันตรายกับคนไข้ นั้น กรมควบคุมโรค ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตา มีประสิทธิภาพและปลอดภัย ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และมีใช้ในประเทศไทยเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างเตรียมขยายการให้บริการวัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ จากปัจจุบันที่ให้บริการอยู่ใน 2 จังหวัด คือสุโขทัยและเพชรบูรณ์ เป็นจังหวัดที่นำร่องการให้บริการวัคซีนดังกล่าว ซึ่งได้รับการยอมรับจากพ่อแม่ ผู้ปกครอง โดยพาบุตรหลานมารับบริการวัคซีนดังกล่าวเป็นอย่างดี ส่งผลให้เด็กป่วยด้วยโรคอุจจาระร่วงที่ต้องนอนโรงพยาบาลลดลงเป็นจำนวนมาก 

ขณะนี้กำลังรอการพิจารณาจากคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อนำวัคซีนโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตาเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติ แล้วจะนำเข้าสู่แผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของประเทศต่อไป ทำให้ขณะนี้ยังไม่มีให้บริการในโรงพยาบาลรัฐทั่วไป แต่มีให้บริการแบบมีค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย หรือโรงพยาบาลของรัฐบางแห่ง


สำหรับวิธีการใช้วัคซีนป้องกันโรคอุจจาระร่วงจากไวรัสโรตานั้น ใช้ได้เฉพาะในเด็กเล็ก เป็นวัคซีนชนิดหยอดเข้าทางปาก จำนวน 2 หรือ 3 ครั้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีน อายุที่ให้วัคซีน คือ 2 และ 4 เดือน ถ้าเป็นชนิดหยอดสองครั้ง และ 2, 4 และ 6 เดือน สำหรับชนิดหยอด 3 ครั้ง โดยวัคซีนสามารถลดการป่วยหรือลดความรุนแรงของโรคได้

นพ.อัษฎางค์ กล่าวอีกว่า คำแนะนำสำหรับประชาชนในการป้องกันโรค คือ ใช้มาตรการ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” โดยรับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ด้วยความร้อน และสะอาด ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกัน และหมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทั้งก่อนและหลังปรุงอาหาร และภายหลังการใช้ห้องน้ำ

ทั้งนี้ควรหมั่นสังเกตอาการผู้ป่วย หากเริ่มมีไข้ อาเจียน หรืออุจจาระร่วง ควรหยุดเรียน หยุดงาน หมั่นล้างมือด้วยน้ำและสบู่ให้สะอาด ดื่มน้ำเกลือแร่หรือสารละลายเกลือแร่ เพื่อทดแทนสารน้ำและเกลือแร่ที่สูญเสียไป ไม่ควรซื้อยาฆ่าเชื้อกินเอง เพราะโรคนี้สามารถหายได้เอง แต่หากอาการรุนแรงขึ้น เช่น อาเจียนหรือถ่ายมากขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ให้รีบพบแพทย์โดยเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง