ถอดบทเรียน "รีวิวขายครีม-ภาพส่วนตัวหลุด" เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

อาชญากรรม
12 ม.ค. 61
18:47
2,232
Logo Thai PBS
ถอดบทเรียน "รีวิวขายครีม-ภาพส่วนตัวหลุด" เสี่ยงผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
นอกจากคุณสมบัติของครีมที่ถูกตรวจสอบ คลิปรีวิวครีมที่โชว์เรือนร่าง เข้าข่ายลามกอนาจาร ลงในสื่อสังคมออนไลน์ อาจถือว่าเข้าองค์ประกอบความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ผู้เผยแพร่ต้องถูกดำเนินคดี

กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในความเหมาะสมของการเผยแพร่ และการสาธิตเพื่อโฆษณาสินค้าชนิดครีมทาก้นขาว จนมีผู้เข้าแจ้งความว่า พฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์หรือไม่

ในการเข้าพบตำรวจ นิษฐกานต์ นันทสุธีพัฒน์ แม่ค้าขายครีม ยืนยันว่า ไม่มีเจตนาในการถ่ายคลิปลามกเพียงแค่ต้องการยืนยันสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เท่านั้น และบอกว่าได้มีการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายก่อนจะเผยแพร่คลิปนี้แล้ว

นิษฐกานต์ นันทสุธีพัฒน์ แม่ค้าขายครีม "คือมันเข้าข่ายแต่ยังไม่ได้ผิดอะไรเลย ยังไม่เห็นอะไรเลยและด้วยเจตนาของเราไม่ได้ยั่วยวน ไม่ได้เซ็กซี่ ไม่ได้อนาจาร เจตนาของเราคือทำงาน ขายของ โชว์เนื้อผิวที่ใช้ครีมแล้วเห็นผล "

ไม่ต่างจากกรณีของ น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข หรือ สายป่าน นักแสดง เพราะแม้ว่าเธอจะลบข้อความในอินสตาแกรมส่วนตัว ที่ปรากฏภาพเข้าข่ายลามกอนาจารไปแล้วก็ตาม รวมทั้งได้กล่าวขอโทษและบอกว่าไม่มีเจตนา แต่ตำรวจก็ถือว่า ความผิดสำเร็จแล้ว จนนำไปสู่การเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา

น.ส.อภิญญา สกุลเจริญสุข นักแสดง "ยอมรับว่าเราได้กระทำจริง ทั้งหมดก็ต้องดูที่เจตนาอีกทีหนึ่ง วันนี้ก็มาชี้แจงถึงลำดับเหตุการณ์แล้วก็เจตนาของเรา ก็ไม่แน่ใจว่าจะออกมาทิศทางไหนแต่เราก็ให้เจ้าหน้าที่ได้ดูทั้งหมดที่เราได้ทำไปว่ามันเป็นแบบไหน "

ทั้ง 2 กรณี จากการตรวจสอบข้อกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พบว่าเข้าข่ายมาตรา 14 (4) ที่ระบุว่า ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผู้กำกับการ 4 กองบังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ผกก.4 บก.ปคบ.) กล่าวว่า "ในช่วงที่ผ่านมาในทางออนไลน์มีการซื้อขายมาก การจะโพสต์หรือลงขายสินค้าอะไร ก็ขอทำให้เรียบร้อยอย่าให้ผิดศีลธรรมอันดี เพราะที่ผ่านมาก็มีเรื่องร้องเรียนจำนวนมาก มีโชว์นิดๆหน่อยๆวับๆแวมๆ ทางข้อหาถ้าผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ซึ่งมีความผิดหนักมาก"

สำหรับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นอกจากมาตรา 14 (4) ที่ระบุโทษของผู้กระทำผิด แล้ว ในมาตรา 14 (5) ยังเอาผิดกับผู้ที่เผยแพร่ หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ เป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงหรือเข้าข่ายลามก ซึ่งตำรวจมีคำเตือนมายังผู้ใช้สื่อโซเชียล การเผยแพร่ภาพลามกอนาจาร ทั้งจงใจ หรือไม่ตั้งใจต้องถูกดำเนินคดี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง