ผ้าฝ้ายไฮเทค มี “คิวอาร์โค้ด” ชมแอนิเมชั่น ตำนานเมืองลับแล

ภูมิภาค
16 ม.ค. 61
07:25
1,086
Logo Thai PBS
ผ้าฝ้ายไฮเทค มี “คิวอาร์โค้ด” ชมแอนิเมชั่น ตำนานเมืองลับแล
อาจารย์มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ออกแบบลวดลายผ้าฝ้ายตำนานเมืองลับแล ที่สามารถสแกนคิวอาร์โค๊ด ชมแอนิเมชั่นตำนานลับแล เพื่อเป็นช่องทางบอกเล่าตำนานและอัตลักษณ์ของ จ.อุตรดิตถ์

ผ้าฝ้ายสีโทนม่วงทอเป็นรูปร่างคน ประกอบด้วยพ่อแม่ลูก ใบไม้วิเศษ ย่าม หัวขมิ้น เป็นส่วนหนึ่งของ ลวดลายตำนานลับแล ที่ถูกออกแบบลวดลายมาพร้อมคิวอาร์โค๊ด ที่ผู้สนใจสามารถสแกนเพื่อรับชมแอนิเมชั่นตัวละครจากลวดลายผ้า ความยาวประมาณ 3 นาที

 

 

เอนิเมชั่นที่จะได้รับชม บอกเล่า เรื่องราวตำนานเมืองลับแล คือ ชายผู้หนึ่ง ที่แอบเก็บใบไม้วิเศษได้ แล้วเข้าไปในเมืองลับแล จนเกิดความรักกับหญิงสาว และมีลูกด้วยกัน แต่ต้องออกจากเมืองเพราะพูดโกหกของตัวเขาเอง

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดนัย เรียบสกุล รองคณบดีฝ่ายกิจการนิสิตและศิษย์เก่าสัมพันธ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ผลงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของผลงานวิจัย โครงการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ผ้าทอ อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งนอกจากนผ้าทอลายตำนานลับแลแล้ว ลวดลายดังกล่าวยังถูกนำมาประดิษฐ์เป็นเป็นเครื่องประดับ ด้วยเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติ เป็นประตูเมืองลับแล ใช้เป็นส่วนหนึ่งของตุ้มหูหรือสร้อยคอได้อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยนเรศวร ยังร่วมกับ จ.พิษณุโลก จ.สุโขทัย และ จ.อุตรดิตถ์ เตรียมเผยแพร่องค์ความรู้ ภายในงาน อาภรณ์ 4 มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 - 21 ม.ค.นี้ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก

ภายในงานมีการแสดงผ้าทอประยุกต์จาก จ.พิษณุโลก ผ้าทอโบราณอายุกว่า 200 ปี จากพิพิธภัณฑ์ผ้าซิ่นตีนจก จาก จ.อุตรดิตถ์ เครื่องประดับทองคำ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท และเครื่องประดับที่ออกแบบจากลายผ้า ด้วยนวัตกรรมเครื่องพิมพ์สามมิติ นิทรรศการอาภรณ์ 4 มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น และกิจกรรม Workshop การออกแบบลายผ้าทอและการออกแบบเครื่องประดับ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง