กมธ.ยกร่างฯ เคาะจัดประเด็นแก้ไขร่าง รธน.แล้วเสร็จ 23 มิ.ย.นี้

การเมือง
13 มิ.ย. 58
07:53
99
Logo Thai PBS
กมธ.ยกร่างฯ เคาะจัดประเด็นแก้ไขร่าง รธน.แล้วเสร็จ 23 มิ.ย.นี้

คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดประชุมจัดหมวดประเด็นตามคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 มิ.ย.2558 ก่อนเสนอ สปช.ขอขยายเวลาทำงานออกไปอีก 30 วัน ขณะที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เรียกประชุมวันที่ 18 มิ.ย.2558 เพื่อพิจารณาวาระด่วนเรื่องร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวตามที่ ครม.และคสช.เสนอ

คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดหมวดประเด็นตามคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญร่างแรกตามที่สมาชิก สปช.และครม.เสนอ ก่อนจะเรียกประชุมพิจารณาแบบรายประเด็น ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน หนึ่งในกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า การพิจารณาจัดประเด็นถูกวางกรอบให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 23 มิ.ย.2558

มีรายงานว่า ทันทีที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมีผลบังคับใช้ คณะกรรมาธิการยกร่างฯ จะอ้างอิงเหตุและผลของการพิจารณาคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญที่มีหลายประเด็นให้ต้องพิจารณาแก้ไขและด้วยเหตุของการพิจารณาอย่างรอบคอบนั้น จะกลายเป็นประเด็นอ้างอิงขอขยายเวลาการทำงานออกไปอีก 30 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเปิดทางไว้ให้

ขณะที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)โดยนายพรเพชร วิชิตชลชัย ในฐานะประธาน สนช. ได้กำหนดการประชุมวันที่ 18 มิ.ย.2558 เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญชั่วคราว รวม 7 ประเด็นตามที่ ครม.และคสช.เสนอมาและวันที่ 19 มิ.ย.2558 จะเป็นการประชุมเพื่อพิจารณาวาระกระทู้ถาม โดยก่อนหน้านี้ ประธาน สนช.ระบุว่าจะพิจารณา 3 วาระรวดและอาจจะขยายวันพิจารณาออกไป หากมีสมาชิกแสดงเจตจำนงค์ขออภิปรายเป็นจำนวนมาก

และจากกระแสว่า สปช.เตรียมลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นั้น ไม่เพียงแต่สมาชิก สปช.ที่ออกมายอมรับถึงแนวโน้มความเป็นไปได้ หรือปฏิเสธข้อเท็จจริงในข่าวแล้ว นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย ยังได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุค ประเมินถึงกรณี คสช.และครม.มีมติร่วมกันให้เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว รวม 7 ประเด็น

โดยเปรียบเทียบเหตุและผลเสมือนเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงโรดแมปให้ยาวออกไปและเชื่อว่าการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ คงไม่ได้เป็นไปแบบเสรี พร้อมกับชี้ว่ามีโอกาสสูงที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะถูกคว่ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง