อบจ.พังงา เสนอควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวล้นเกาะ

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 61
19:58
805
Logo Thai PBS
อบจ.พังงา เสนอควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยวล้นเกาะ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา เสนอจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเขตแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลในเขตอุทยานฯ ต่อวันไม่ให้มากเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับปะการังและสิ่งแวดล้อมในทะเล หลังมีจำนวนนักท่องเที่ยวล้นเกาะพีพีและเกาะสิมิลัน

นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา หมู่เกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจาก จ.ภูเก็ต โปรแกรมการท่องเที่ยววันเดย์ทัวร์แบบไปกลับ ทำให้ชายหาดเนื่องแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวจนแทบจะไม่มีที่เดิน ขณะที่ชายหาดอื่นๆ ก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเช่นกัน

เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวที่รอขึ้นเรือเพื่อไปท่องเที่ยวภายในหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ทำให้มีนักท่องเที่ยวภายในเกาะสิมิลันหนาแน่นและเป็นปัญหาขยายวงกว้าง ทำให้นักวิชาการออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสิ่งแวดล้อมภายในหมู่เกาะสิมิลัน

 

นายบำรุง ปิยนามวาณิช นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพังงา กล่าวว่า กรณีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวใน จ.พังงา จำนวนมากนั้น มองว่าเป็นสิ่งที่ดีต่อตัวนักท่องเที่ยว เพราะเกาะสุรินทร์และเกาะสิมิลัน เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมเป็นจำนวนมาก แต่ อบจ.พังงา เป็นห่วงธรรมชาติที่อยู่ควบคู่ จ.พังงา จึงอยากเสนอแนะให้ทางอุทยานฯ จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเขตแหล่งท่องเที่ยว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับปะการังและสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในทะเล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง