ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ตรวจสอบสร้าง "อควาเรียมหอยสังข์" 10 ปีไม่เสร็จ

ภูมิภาค
18 ม.ค. 61
10:47
760
Logo Thai PBS
ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ตรวจสอบสร้าง "อควาเรียมหอยสังข์" 10 ปีไม่เสร็จ
ป.ป.ท. เขตพื้นที่ 9 ทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ ขอข้อมูลโครงการอควาเรียมหอยสังข์ จ.สงขลา ตั้งข้อสังเกตอาจมีการทุจริต สร้างล่าช้านาน 10 ปี งบฯ 1.4 พันล้านบาท ขณะที่ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (18 ม.ค.2561) พ.ต.ท.สามารถ ไชยณรงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เขตพื้นที่ 9 เปิดเผยว่า ป.ป.ท.อยู่ระหว่างทำหนังสือถึงกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอข้อมูลการก่อสร้างโครงการศูนย์ศึกษาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำทะเลสาบสงขลา (อควาเรียมหอยสังข์) วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ ซึ่งจะนำมาวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางการตรวจสอบ เพราะก่อนหน้า ป.ป.ท. เคยทำหนังสือถึงกรมอาชีวศึกษา เจ้าของโครงการฯ เพื่อขอข้อมูล แต่ไม่ได้รับความร่วมมือ และเมื่อทราบว่า พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีข้อมูลเอกสารและหลักฐานบางส่วน จึงได้ดำเนินการขอข้อมูลดังกล่าว

ขณะที่ช่วงสายวันนี้ นายกาจบัณฑิต รามมาก ประธานเครือข่ายผู้ปกครอง วิทยาลัยประมงติณสูลานนท์ พร้อมชมรมคนทำความดีจังหวัดสงขลา เตรียมเข้ายื่นหนังถือถึง พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านนายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ตั้งคณะกรรมการสอบทุจริตโครงการนี้ หลังตั้งข้อสังเกตอาจมีการทุจริต เนื่องจากมีการใช้งบประมาณถึง 1,400 ล้านบาท และ เรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ. ) ชี้แจงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนรับทราบ

ขณะที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า สอศ. ได้ตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวแล้ว โดยมีนายประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการ สอศ. เป็นประธาน และให้เร่งดำเนินการสรุปผลโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเรื่องนี้อยู่ในความสนใจของสังคม และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการก่อสร้างล่าช้านานกว่า 10 ปี

ส่วนแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวนั้น นพ.ธีระเกียรติ บอกว่า จะต้องใช้เวลาตรวจสอบก่อนให้แน่ชัด ก่อนตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ส่วนตัวเห็นว่า ควรเดินหน้าโครงการนี้และอาจต้องอาศัยหน่วยงานอื่นด้วย

สำหรับโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการก่อสร้างเมื่อปี 2550 และมีกำหนดแล้วเสร็จปี 2554 วงเงิน 800 ล้านบาท แต่ผ่านแล้วกว่า 10 ปี โครงการนี้ยังไม่เสร็จสิ้นและงบประมาณเพิ่มเป็น 1,400 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง