ฝ่ายการเมืองค้านยืดโรดแมปเลือกตั้ง

การเมือง
21 ม.ค. 61
11:54
644
Logo Thai PBS
ฝ่ายการเมืองค้านยืดโรดแมปเลือกตั้ง
กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เตรียมแถลงจันทร์นี้ (22 ม.ค.) ชี้แจงเหตุผลการปรับแก้เนื้อหาให้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขณะที่ฝ่ายการเมือง เชื่อว่า มติดังกล่าว สะท้อนถึงแผนสืบทอดอำนาจ

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เตรียมแถลงจันทร์นี้ (22 ม.ค.) ชี้แจงเหตุผลการปรับแก้เนื้อหาให้มีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ขณะที่ฝ่ายการเมือง เชื่อว่า มติดังกล่าว สะท้อนถึงแผนสืบทอดอำนาจ เพราะจะทำให้โรดแมปเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปอย่างน้อย 3 เดือน

แม้จะไม่แปลกใจกับมติของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่แก้ไขเนื้อหาจากร่างเดิมของ กรธ.โดยให้บังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่า มติดังกล่าวเป็นไปตามแผนการสืบทอดอำนาจ เพื่อรองรับการตั้งพรรคการเมืองที่สนับสนุนทหารและการยืดเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปก็จะทำให้โรดแมปเลือกตั้งเดือน พ.ย.นี้ ต้องเลื่อนออกไปเป็น ก.พ.2562 แทน พร้อมเป็นห่วงว่า เมื่อผู้มีอำนาจที่เคยแสดงตัวเป็นกรรมการ กำลังเปลี่ยนสถานะมาเป็นผู้เล่นในสนาม และยังใช้อำนาจเปลี่ยนแปลงกฎ กติกา ตามอำเภอใจ จะส่งผลต่อการเข้าสู่อำนาจอย่างสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่

ขณะที่นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา มองว่า เรื่องนี้อาจขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ และความคาดหวังของประชาชน ที่ต้องการเห็นการเลือกตั้งโดยเร็ว หลังมีรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญและยังถือเป็นกรณีผลประโยชน์ขัดกันโดยตรงของ สนช.หากเห็นด้วยกับกรรมาธิการฯ เพราะการขยายเวลาเลือกตั้งออกไป ก็เท่ากับขยายเวลาการทำงานของ สนช.

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป เพื่อให้สอดรับกับคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่53/2560 เรื่องกระบวนการทางธุรการของพรรคการเมือง ซึ่งจะเริ่มในเดือนมีนาคม โดยจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้งจันทร์ที่ 22 ม.ค.นี้

กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เตรียมแถลงจันทร์นี้ ชี้แจงเหตุผลการปรับแก้เนื้อหาให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง