"เอามื้อจอบแรกที่น่าน" โมเดลนำร่องหยุดปลูกข้าวโพด 4 ล้านไร่

สิ่งแวดล้อม
22 ม.ค. 61
06:48
1,185
Logo Thai PBS
"เอามื้อจอบแรกที่น่าน" โมเดลนำร่องหยุดปลูกข้าวโพด 4 ล้านไร่
รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกิจกรรม "เอามื้อจอบแรกที่น่าน" เพื่อนำโมเดลไปนำร่องหยุดยั้งพื้นที่ปลูกข้าวโพดกว่า 4 ล้านไร่ ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ

วานนี้ (21 ม.ค.) นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกิจกรรม "เอามื้อจอบแรกที่น่าน" นำโมเดลไปนำร่องหยุดยั้งพื้นที่ปลูกข้าวโพดกว่า 4,000,000 ไร่ ในพื้นที่ 13 จังหวัดภาคเหนือ ตามยุทธศาสตร์ฟื้นป่าต้นน้ำตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง แก้ปัญหาเขาหัวโล้นตามศาสตร์พระราชา ซึ่งมีกิจกรรมร่วมกับชาวบ้านทำวิธี ห่มป่า ห่มดิน ด้วยเปลือกและซังข้าวโพด เพื่อป้องกันการเผาป่า

นายวิวัฒน์ กล่าวว่า โมเดลนี้จะขยายผลไปแก้ไขปัญหาเขาหัวโล้น สภาพดินเสื่อมโทรม ป้องกันหน้าดินถูกชะล้างทั่วประเทศ โดยครั้งที่ 2 จะนำโมเดลนี้ไปใช้ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสั่งการให้มีกลไกทุกจากภาคส่วนมาทำให้เกิดผลจริง การแก้ไขปัญหาใหญ่ของประเทศจะเกิดขึ้นได้ เพราะสามัคคีคือพลังค้ำคุ้นแผ่นดินไทยตามกระแสพระราชดำรัสในหลวง รัชกาลที่ 9

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานราชการไม่ประสบผลสำเร็จ ในการฟื้นฟูพื้นที่ จึงจัดผังจัดการน้ำดิน ปลูกพืชผสมผสาน แบ่งส่วนให้ชาวบ้านอยู่ได้พอเพียง และทวงคืนผืนป่าส่วนใหญ่ปลูกป่า เมื่อสภาพป่าอนุรักษ์ ดีขึ้นจะแก้น้ำท่วมฝนแล้ง ลดโลกร้อนได้

ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มป่าต้นน้ำ จ.น่าน กว่า 10,000 ไร่ เป็นพื้นที่คืนจากชาวบ้านในส่วนอุทยานแห่งชาติศรีน่าน ถูกบุกรุก 12,000 ไร่ ให้คืนมากว่า 3,000 ไร่ โดยมีธนาคาร รัฐวิสาหกิจ เข้ามาช่วยปลูกด้วย และพื้นที่คืนจากชาวบ้าน อุทยานแห่งชาติดอยภูคา ถูกบุกรุกกว่า 100,000 ไร่ ได้คืนมากว่า 10,000 ไร่ เน้นปลูกป่าซึ่งมีโครงพระราชดำริ โครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ โครงการปิดทองหลังพระ เข้ามาร่วมทำให้ลดพื้นที่ปลูกข้าวโพด ไม่ทำลายระบบนิเวศน์

สำหรับทั่วประเทศทวงคืน 200,000 ไร่ ได้ดำเนินปลูกป่าโดยไม่ปลูก ป้องกันไฟป่าจะเกิดป่าสมบูรณ์เหมือนเดิม หยุดยั้งการทำลายได้ ซึ่งเมืองน่านกลับมาสมบูรณ์ ตอนนี้ป่าต้นน้ำเหลือ ร้อยละ 60 หายไป ร้อยละ 40 โดยอันดับแรกต้องหยุดยั้งการปลูกข้าวโพด ขณะนี้มีกว่า 4,000,000 ไร่ โดยมีแผนร่วมกับกระทรวงเกษตรฯนำปลูกพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยา 2,000,000 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง