นายกฯ ปฏิเสธใบสั่ง "เลื่อนเลือกตั้ง"

การเมือง
22 ม.ค. 61
17:57
805
Logo Thai PBS
นายกฯ ปฏิเสธใบสั่ง "เลื่อนเลือกตั้ง"
โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ปฏิเสธข่าวใบสั่งเลื่อนเลือกตั้ง ด้วยการขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธเช่นกัน ยืนยันไม่เคยทิ้งประชาธิปไตยสากลและไม่เคยมีเป้าหมายทางการเมือง

วันนี้ (22 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายระหว่างการปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ผู้บริหารส่วนราชการกับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ : One Country One Team" ว่า จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อประเทศชาติ และยืนยันไม่เคยทิ้งประชาธิปไตยสากล และไม่เคยมีเป้าหมายทางการเมือง หรือคิดว่าจะเป็นอะไรต่อ คิดเพียงจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วผู้บังคับบัญชาจะเลือกเอง นอกจากนั้น ยังปฏิเสธกระแสข่าว "ใบสั่ง" ให้ สนช.ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ออกไป 90 วัน เพื่อเลื่อนโรดแมปเลือกตั้งเดิมในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แถลงปฏิเสธไม่มีใบสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก 3 เดือน ด้วยการขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ออกไป 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา แต่ย้ำเหตุผลสำคัญเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้ทัน หลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 กำหนดกรอบเวลาใหม่ รวมถึงยังไม่มีการปลดล็อกประกาศ คสช.ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมและจัดประชุมใหญ่ เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรค จัดทำนโยบาย และเลือกกรรมการบริหารพรรค หากกฎหมายลูกที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลบังคับใชัทันทีหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา จะส่งผลต่อพรรคการเมืองทันที

นายทวีศักดิ์ ยังระบุถึงเนื้อหาร่าง พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ตามมติของคณะกรรมาธิการด้วยว่า ได้มีการเพิ่มโทษตัดสิทธิ์ผู้ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งจะไม่สามารถสมัครรับราชการในสังกัดรัฐสภา หรือเป็นข้าราชการการเมือง และผู้บริหารท้องถิ่นได้ เป็นระยะเวลา 2 ปี นับจากวันที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง พร้อมทั้งแก้ไขขยายเวลาการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง