เตรียมส่งผ่าตัดกระเพาะช่วยหนุ่มพิษณุโลก ป่วยโรคอ้วนน้ำหนักกว่า 250 กก.

ภูมิภาค
24 ม.ค. 61
06:41
1,962
Logo Thai PBS
เตรียมส่งผ่าตัดกระเพาะช่วยหนุ่มพิษณุโลก ป่วยโรคอ้วนน้ำหนักกว่า 250 กก.
อธิบดีกรมการแพทย์พร้อมคณะแพทย์ เข้าเยี่ยมผู้ป่วยโรคอ้วนใน จ.พิษณุโลก มีน้ำหนักตัวกว่า 250 กิโลกรัม และมีหลายโรครุมเร้า เตรียมส่งตัวไปผ่าตัดกระเพาะอาหารที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2561 นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก แพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก และเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางไปเยี่ยม นายลัทธพล พุกนุ่น หรือ อ๊อฟ อายุ 20 ปี ชาวบ้านบัวสีเงิน ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังมารดาร้องผ่านสื่อมวลชนให้ช่วยเหลือ เนื่องจากป่วยเป็นโรคอ้วน มีน้ำหนักตัวกว่า 250 กิโลกรัม จนไม่สามารถยืนเป็นเวลานานๆ และมีหลายโรครุมเร้า

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการตรวจอาการเบื้องต้น พบว่า นายลัทธพล มีน้ำหนักตัวมากจนเป็นผลทำให้หยุดการหายใจไปชั่วขณะในบางครั้ง รวมทั้งมีปัญหาหัวใจโต กึ่งหัวใจจะหัวใจวาย ไขมันสูงเล็กน้อย ตับดี ไตดี มีโรคเบาหวานไม่มาก ซึ่งผู้ป่วยอายุยังน้อยทำให้มีโอกาสในการรักษาให้หายขาดได้

อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า วันนี้ (24 ม.ค.) ทางแพทย์เจ้าของไข้ ได้นัดตรวจอาการนายลัทธพลที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ด้วยติดปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วยไม่เพียงพอ จึงได้ประสานขอไปยังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อเตรียมร่างกายนายลัทธพลก่อนทำการผ่าตัด คือจะมีการควบคุมด้านอาหาร ให้วิตามิน น้ำเกลือ เพื่อลดน้ำหนักลงอีกให้เหลือน้ำหนักประมาณ 225 กิโลกรัม เพื่อให้สะดวกในการใส่อุปกรณ์ทำการผ่าตัด

จากนั้นจะประสานขอรถพยาบาลจากโรงพยาบาล เพื่อนำตัวนายลัทธพลส่งโรงพยาบาลรามาธิบดี ทำการผ่าตัดกระเพาะอาหารออกร้อยละ 90 เหลือไว้เพียงร้อยละ 10 เพื่อจะให้อิ่มเร็วขึ้น รวมทั้งตัดลำไส้ออกเพื่อลดการดูดซึม ซึ่งในผู้ป่วยโรคอ้วนมีหลายรายผ่าตัดแล้วประสบความสำเร็จ สามารถเปลี่ยนชีวิตใหม่และผอมลงจนใช้ชีวิตได้ปกติเช่นคนทั่วไป

อย่างไรก็ตามการตรวจเยี่ยมอธิบดีกรมการแพทย์ได้มอบกระเช้าสุขภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดพิษณุโลกมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น เพื่อเป็นกำลังใจให้นายลัทธพลในการรักษาโรคอ้วนให้หายขาด และกลับมาใช้ชีวิตเช่นคนปกติทั้งไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง