สนช.ขีดเส้นพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว.แล้วเสร็จพรุ่งนี้

การเมือง
25 ม.ค. 61
15:03
498
Logo Thai PBS
สนช.ขีดเส้นพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.-ส.ว.แล้วเสร็จพรุ่งนี้
สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อยู่ระหว่างพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยรองประธาน สนช.ย้ำจะพิจารณาให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.)

วันนี้ (25 ม.ค.2561) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เพื่ออภิปรายในประเด็นเดียวคือ มาตรา 2 เกี่ยวกับการกำหนดระยะเวลาบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. โดยความเห็นแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือฝ่านกรรมาธิการเสียงข้างมาก และสมาชิก สนช.ที่สนับสนุนให้กำหนดระยะเวลาบังคับใช้กฎหมายออกไปอีก 90 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยให้เหตุผลว่าเพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลาตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 กำหนดไว้ และให้พรรคการเมืองมีเวลามากพอเพื่อดำเนินการคัดเลือกผู้สมัครเบื้องต้นได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนจะนับเวลา 150 วันให้จัดการเลือกตั้ง หลังกฎหมายมีผลบังคับใช้

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ ยืนยันว่า หลักการนี้ไม่มีใบสั่งจากรัฐบาล โดยเป็นการพิจารณาตามข้อกฎหมาย

ขณะที่กรรมาธิการเสียงข้างน้อยจากคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยนายประพันธ์ นัยโกวิท ยืนยันหลักการที่ กรธ.ร่างมาให้บังคับใช้กฎหมายในวันถัดไป หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา และนับเวลา 150 วันเพื่อจัดการเลือกตั้งทันที พร้อมย้ำว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้เพียงพอต่อการดำเนินการเรื่องต่างๆ แล้ว

ล่าสุด ยังไม่มีการลงมติเห็นชอบจนกว่าจะมีการอภิปรายในมาตราอื่นๆ จนครอบ ก่อนกลับมาลงมติอีกครั้ง ซึ่งนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.คนที่ 1 ย้ำว่าร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.จะต้องพิจารณาให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.2561)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง