ศาลฎีกา สั่งเพิกถอนที่ดินรีสอร์ทหรูริมทะเลตรัง

สิ่งแวดล้อม
26 ม.ค. 61
06:51
2,718
Logo Thai PBS
 ศาลฎีกา สั่งเพิกถอนที่ดินรีสอร์ทหรูริมทะเลตรัง
ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้กรมอุทยานฯ ชนะคดีเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินโรงแรมอนันตรา ซึ่งเป็นโรงแรมหรู ระดับ 5 ดาวแห่งเดียวริมชายหาดฉางหลาง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง ขณะที่หัวหน้าอุทยานฯ เตรียมรื้อถอนตามคำสั่งศาลและเดินหน้าทวงคืน

วันที่ 25 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลจังหวัดตรังอ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีที่กรมอุยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ฟ้องบริษัท เจบีบี จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน รีสอร์ทหรู 5 ดาว แห่งเดียวริมชายหาดฉางหลาง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง เนื้อที่รวมกว่า 37 ไร่ ให้ออกจากพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองไหโล๊ะ ป่าเลนคลองปอ และป่าเลนคลองหละ หมู่ที่ 5 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา เนื่องจากพบการออกเอกสารสิทธิ์ นส 3 ก และโฉนดไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว เพราะออกมิชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งจำเลยไม่ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4,400,000 บาท เนื่องจากเป็นคนไปซื้อที่ดินต่อมาเท่านั้น

นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เตรียมเดินหน้าฟ้องร้องเพิกถอนเอกสารสิทธิ์และยึดคืนที่ดินต่อไป เนื่องจากยังมีพื้นที่บุกรุกครอบครองในเขตอุทยานฯ อีกหลายแปลง

คดีนี้มีการฟ้องร้องกันตั้งแต่ปี 2556 ศาลชั้นต้นยกฟ้องในปี 2557 และกรมอุทยานฯ ได้ยื่นอุทธรณ์คดีต่อ จนปี 2558 ศาลพิพากษากลับให้กรมฯ เป็นฝ่ายชนะ และยื่นฟ้องศาลฎีกาอีกครั้ง กระทั่งมีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้กรมที่ดินเพิกถอนเอกสาร น.ส.3 ก. และโฉนดที่ดินดังกล่าวออกจากสารบบที่ดิน และสั่งรื้อถอนโรงแรม รวมทั้งทรัพย์สินบนที่ดินแปลงดังกล่าวทั้งหมดต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง