ส.ว.เสนอเลื่อนสรรหา กสทช.ออกไปอีก 1 ปี

เศรษฐกิจ
6 ส.ค. 54
13:36
7
Logo Thai PBS
ส.ว.เสนอเลื่อนสรรหา กสทช.ออกไปอีก 1 ปี

ส.ว.บางคนตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีการเมืองอยู่เบื้องหลังการฟ้องร้องกระบวนการสรรหา กสทช. ขณะที่มีการเตรียมเสนอให้เลื่อนกระบวนการสรรหาจากเดือนกันยายนนี้ ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

การประชุมวุฒิสภานัดแรกวันที่ 8 สิงหาคมนี้ สมาชิกวุฒิสภาบางคนจะเสนอที่ประชุมให้เลื่อนกระบวนการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จำนวน 11 คน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 กันยายนนี้ ออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี เพื่อแก้ปัญหาเรื่องตำแหน่งที่มาของกรรมการสรรหา ว่าขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญตามที่มีผู้ร้องเรียน พร้อมเห็นด้วยที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้ามาตรวจสอบในประเด็นที่เป็นข้อกังขา

ด้านนายสมชาย แสวงการ ประธานด้านคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯว่าการร้องเรียนอาจเชื่อมโยงทางการเมือง ทั้งในส่วนประวัติผู้ร้องเรียนให้ตรวจสอบกระบวนการสรรหา และการทำหน้าที่ของอธิบดีดีเอสไอในช่วงนี้ ซึ่งนายสมชายกล่าวด้วยว่าวันเปิดประชุมวุฒิสภาจันทร์นี้ อาจเสนอให้มีการสอบสวนการปฎิบัติหน้าที่ของดีเอสไอว่าก้าวล่วงอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่ วาระแรกที่ถูกเสนอเป็นเรื่องเร่งด่วนคือการสรรหา กสทช. โดยที่ประชุมจะเสนอการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญ 25 คน เพื่อตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมว่าที่ กสทช.ทั้ง 44 คน คาดว่าจะใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 2 สัปดาห์ หากพบว่ามีเรื่องร้องเรียนเพิ่ม ก็จะเสนอให้สมาชิกวุฒิสภารับทราบ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงคะแนนเลือก 11 คนในวันที่ 5 กันยายนนี้ โดยจะไม่ตัดสิทธิ์ผู้ใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง