ผู้ตรวจการแผ่นดิน คุมเข้มราคาอาหารในสนามบิน

เศรษฐกิจ
30 ม.ค. 61
14:15
260
Logo Thai PBS
ผู้ตรวจการแผ่นดิน คุมเข้มราคาอาหารในสนามบิน
คณะของผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ไปตรวจสอบที่สนามบินดอนเมือง พบว่า ร้านอาหารแบรนด์ไทยบางร้าน ยังขายในราคาสูงเกือบร้อยละ 40 ทั้งที่สัญญากำหนดให้ขายได้ไม่เกินร้อยละ 20 ของราคาที่ขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

วานนี้ (29 ม.ค.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ของ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดินผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อม น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง ตรวจสอบร้านค้ามากกว่า 20 ร้านค้า ทั้งอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมือง อาคารระหว่างประเทศ และภายในประเทศ โดยได้นำรายการอาหาร และราคาที่จำหน่ายอยู่ในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ มาเปรียบเทียบกับอาหารชนิดเดียวกันที่จำหน่ายในสนามบินว่า มีราคาแพงเกินกว่าร้อยละ 20 ตามสัญญาที่ ทอท. กำหนดหรือไม่


จากการตรวจสอบ พบว่า ขณะนี้ร้านค้าส่วนใหญ่ได้ปรับลดราคาอาหารลงมาแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีราคาสูงมาก โดยเฉพาะร้านอินเตอร์แบรนด์ เช่น แมคโดนัลด์ สตาร์บัค และเบอร์เกอร์คิง เป็นต้น ได้ปรับราคาลงไม่เกินร้อยละ 20 ตามที่สัญญากำหนด แต่ยังมีบางร้านที่เป็นแบรนด์ไทย จำหน่ายในราคาที่สูงกว่าร้อยละ 20 ในบางรายการ โดยมีราคาสูงสุดประมาณร้อยละ 39

ส่วนน้ำดื่มพบว่า มีน้ำธรรมดาราคา 10 บาท วางจำหน่าย แต่ก็ยังมีอีกหลายร้านที่ไม่มีน้ำดื่มราคา 10 บาท จำหน่ายเป็นทางเลือกให้ผู้โดยสาร และในวันนี้ คณะของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบราคาอาหารและเครื่องดื่มในอาคารผู้โดยสาร

ด้าน ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการควบคุมราคาอาหาร และน้ำดื่มท่าอากาศยานดอนเมือง ตามที่ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมสั่งการแล้ว และได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังทุกร้านเพื่อให้ปฏิบัติตามสัญญาอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้ส่งรายการอาหารและราคาที่วางจำหน่ายในร้านค้าโดยให้อ้างอิงกับราคาที่ขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำภายในสัปดาห์แรกของเดือน ก.พ.นี้ โดยจะมีการตรวจสอบและรายงานให้กระทรวงคมนาคมทราบทุก 1 เดือน


ขณะที่วันนี้ (30 ม.ค.) ผู้ตรวจการแผ่นดินจะลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อตรวจสอบราคาอาหารและน้ำดื่มที่ขายในอาคารผู้โดยสาร หลังมีข้อร้องเรียนมาตลอดว่า ราคาแพง

ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมการค้าภายใน และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. มาหารือเรื่องดังกล่าว ทั้งมาตรการในการควบคุมราคาอาหาร รวมถึงสัญญาสัมปทานในการเช่าพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาในระยะยาวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง