ตร.ตรวจคนเข้าเมืองจับผู้ต้องหาร่วมวางระเบิดในมลฑลซินเจียง

อาชญากรรม
6 ส.ค. 54
14:44
56
Logo Thai PBS
 ตร.ตรวจคนเข้าเมืองจับผู้ต้องหาร่วมวางระเบิดในมลฑลซินเจียง

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จับ 1 ในผู้ต้องหาที่หลบหนีอยู่ในประเทศไทยนานถึง 2 ปี หลังร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เมื่อปี 2552

ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองร่วมกับตำรวจจีนนำตัวนายนู มูฮัมหมัด มาสอบสวน หลังติดตามจับได้ที่อพาร์ทเม้นต์แห่งหนึ่ง ในซอยลาดพร้าว 112 โดยนายมูฮัมหมัด เป็น 1 ในขบวนการลอบวางระเบิดในมณฑลซินเจียง ประเทศจีน เมื่อเดือนกรกฎาคม 2552 ก่อนจะหลบหนีมายังประเทศไทย โดยผ่านช่องทางที่บริเวณด่านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยตำรวจเปิดเผยเพียงว่านายมูฮัมหมัด ยอมรับว่าอยู่ในกลุ่มขบวนการจริง โดยทำหน้าที่เป็นผู้ประสาน ซึ่งทางการจีนได้ส่งเจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวกลับไปดำเนินคดีในประเทศ
 
สำหรับเหตุนี้เกิดขึ้นเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม2552 จากความขัดแย้งระหว่างชนชาติอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิม ที่อาศัยในประเทศจีนกับชาวจีนฮั่น โดยเหตุครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 197 คน และผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 คน ผลการสอบสวนจากรัฐบาลจีนระบุมีชาวจีนมุสลิมร่วมก่อเหตุ 20คน โดย 15 คนได้หนีไปประเทศกัมพูชาแต่ถูกจับได้ทั้งหมด ส่วนอีก 5 คนหลบหนีมายังประเทศไทย โดยมี 2 คน สามารถลักลอบทำพาสปอร์ตปลอม แล้วหลบหนีไปตุรกีแต่ถูกจับได้แล้ว คือนายเรยิมู อูบูลี่และนายอซาจาน คาฮาร์ ซึ่งนายมูฮัมหมัด ถูกจับได้ที่ประเทศไทย ยังมีอีก 2 คนหลบหนีไปประเทศมาเลเซีย โดย 1 ใน 2 คนนั้น มีหัวหน้ากลุ่มอยู่ด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง