ชาวมันนิทำบัตรประชาชน จ.พัทลุง

ภูมิภาค
1 ก.พ. 61
06:56
1,318
Logo Thai PBS
ชาวมันนิทำบัตรประชาชน จ.พัทลุง
ชาวมันนิ หรือซาไก 25 คน ที่อาศัยอยู่ในป่าบริเวณเทือกเขาบรรทัด จ.พัทลุง ทำบัตรประชาชน เป็นราษฎรไทยเต็มตัว ทำให้มีโอกาสต่างๆ ตามสิทธิพลเมืองขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ

เมื่อวานนี้ (31 ม.ค.2561) ชาวมันนิ หรือที่หลายคนรู้จักว่า เงาะป่าซาไก 31 คน นำโดยนายแดง ผู้นำกลุ่ม เดินทางลงจากเทือกเขาบรรทัด อ.กงหรา มายังวัดกงหราใหม่ เพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรรับรองสิทธิ์ประกันสุภาพแห่งชาติ ซึ่งสามารถทำบัตรประชาชนได้ 25 คน ส่วนอีก 6 คน อายุยังไม่ถึงเกณฑ์

ชาวมันนิทั้ง 31 คน มาจาก 6 ครอบครัว ใช้สกุลเดียวกัน คือ "รักษ์กงหรา" เดิมไม่มีบ้านเลขที่ และไม่มีทะเบียนบ้าน ทาง อ.กงหรา จึงได้ลงทะเบียนบ้าน ให้อยู่บ้านเลขที่ 140 หมู่ที่ 1 ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง เนื่องจากทั้งหมดอาศัยบริเวณภูเขาบรรทัด พื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.คลองทรายขาว ทั้ง 6 ครอบครัวยังคงใช้ชีวิตแบบดั้งเดิม คือล่าสัตว์ หาของป่า หาเผือกหามันมาเป็นอาหาร และยังเป็นส่วนหนึ่งของการจัดการท่องเที่ยวในชุมชนของ อ.กงหรา ด้วย

นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า จากนี้ชาวมันนิกลุ่มนี้มีชื่อเป็นราษฎรไทยโดยสมบูรณ์แล้ว ทางสำนักงานเหล่ากาชาด จ.พัทลุง ยังได้มอบสิ่งของและสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบเงินสงเคราะห์อีกครอบครัวละ 1,000 บาทด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง