Rhythm & Boyd ชัยชนะของเด็กไม่เอาถ่าน

Logo Thai PBS
Rhythm & Boyd ชัยชนะของเด็กไม่เอาถ่าน
24 ปีที่แล้ว ในวงการเพลงไทยมีอัลบั้มที่ถือได้มีส่วนไม่น้อยในการเปลี่ยนวงการเพลงไทย เมื่อ Rhythm and Boyd ผลงานของนักแต่งเพลงโนเนมที่แทบไม่มีคนรู้จัก กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ทแทบทั้งอัลบั้ม หากเบื้องหลัง ผลงานชุดนี้คือเรื่องราวของคนที่ล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน

เรื่องราวในอดีตครั้งฝ่าฟันอุปสรรค เพื่อผลงานอัลบั้มชุดแรก ยังคงติดตรึงในความทรงจำของ บอย โกสิยพงษ์ นักแต่งเพลงชื่อดัง ซึ่งเมื่อกว่า 20 ปีที่แล้ว เจ้าพ่อเพลงรักล้มเหลวถึง 3 ครั้งและสูญเงินไปกว่า 3 ล้านบาท จากความด้อยประสบการณ์ของตัวเอง จนเกือบไม่สานต่ออัลบั้ม Rhythm and Boyd หากคำเตือนสติของแม่ช่วยผลักดันให้ทำต่อจนสำเร็จ และกลายมาเป็นที่มาของบทเพลงรักมากมายที่เป็นสัญลักษณ์ประจำตัวมาจนถึงทุกวันนี้ เรื่องราวมากมายทั้งการร่วมงานกับโปรดิวเซอร์ดังฝั่งอเมริกา ไปจนถึงการอัดเพลงที่ต้องนอนกับพื้นเพราะ เลือดกำเดาไหลไม่หยุด ยังถูกนำมาบอกเล่าผ่านหน้าสังคมออนไลน์ ในโอกาสที่ผลงานชุดนี้จะถูกนำมาอัดเสียงใหม่อีกครั้ง ในโอกาสครบรอบ 24 ปี

หากมองย้อนกลับไป แม้แต่เจ้าพ่อเพลงรัก แทบไม่เชื่อว่าจากเด็กไม่เอาถ่านที่ทำอะไรก็ไม่เก่งและเรียนได้แต่เกรด 1 จนโรงเรียนเชิญออก จะก้าวสู่การเป็นนักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จที่สุดของเมืองไทยได้ หากด้วยการสนับสนุนของครอบครัวที่เข้าใจ ช่วยประคับประคองเขามาถึงฝั่งฝัน รวมถึงแรงใจจากภรรยา ซึ่งเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวที่อยู่เบื้องเพลงรักที่เขาแต่ง ไม่ว่าจะเป็น "ลมหายใจ" ที่บอกรักครั้งแรก รวมถึงจะเก็บเธออยู่ในใจเสมอ ที่เขียนเพื่อระบายความในใจครั้งเกือบต้องยุติความสัมพันธ์

นอกจากการนำ Rhythm and Boyd กลับมาทำใหม่อีกครั้ง เจ้าพ่อเพลงรักยังซุ่มซ้อมเตรียมจัดคอนเสิร์ตตลอดทั้งปี ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น และพร้อมแบ่งปันบทเรียนทุกความล้มเหลวที่ผ่านมา ที่สำคัญเจ้าพ่อเพลงรักกำลังลดบทบาทจากการบริหารค่าย Loveis ที่ปลุกปั้นมานานถึง 12 ปี โดยปล่อยให้คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาร่วมลงทุนดูแล และหันไปจัดกิจกรรมผลักดันแนวคิดเชิงบวกเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนมากขึ้นในนาม Live Is เพราะหวังว่าประสบการณ์ของเด็กไม่เอาถ่านอย่างเขา อาจช่วยเปลี่ยนชีวิตใครได้หลายคน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง