กระทรวงดิจิทัล ฯ ตั้งเป้าหมาย 5 ด้าน ยกระดับ "เศรษฐกิจ-สังคม"

Logo Thai PBS
กระทรวงดิจิทัล ฯ ตั้งเป้าหมาย 5 ด้าน ยกระดับ "เศรษฐกิจ-สังคม"
กระทรวงดิจิทัล ฯ เดินหน้าสังคมดิจิทัล ตั้งเป้าหมายพัฒนา 5 ด้าน ติดตั้งเน็ตประชารัฐครอบคลุม 24,700 หมู่บ้านแล้ว หนุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซโต พร้อมผุด "ดิจิทัล พาร์ก" จ.ชลบุรี ศูนย์กลางความรู้ดิจิทัล เล็งสร้างบิ๊กดาต้ารวมข้อมูล 20 กระทรวง เชื่อมโยงการทำงานภาครัฐ

วันนี้ (1 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวในงานสัมมนา "ยุทธศาสตร์การพัฒนา ICT" โดยระบุว่า กระทรวง ฯ ตั้งเป้าหมายการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศไทยใน 5 ด้าน ได้แก่ โครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาคน ด้านการพัฒนาธุรกิจ ด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ และด้านการพัฒนาประสิทธิภาพของภาครัฐ

 

เดินหน้าเน็ตประชารัฐเข้าถึง 24,700 หมู่บ้าน


นายพิเชฐ กล่าวว่า กขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างเร่งผลักดันโครงการเน็ตประชารัฐ เพื่อลดความเลื่อมล้ำในการเข้าถึงเทคโนโลยีของประชาชน โดยการติดตั้งโครงข่ายใยแก้วนำแสงหรือไฟเบอร์ออปติกใน 24,700 หมู่บ้าน ซึ่งหลังการติดตั้งพบว่า มีประชาชนลงทะเบียนเข้าใช้เน็ตประชารัฐกว่า 2 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

 

ผลิตบุคลากรด้านดิจิทัลป้อนตลาดแรงงาน

 

นอกจากนี้ยังมีการอบรมประชาชนให้รู้วิธีใช้เทคโนโลยีขั้นพื้นฐาน นำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยเฉพาะการเจาะตลาดอีคอมเมิร์ซ ให้เกษตรกร หรือร้านค้าโอท็อป รวมถึงร้านค้าโชห่วยสามารถจำหน่ายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้ นำร่องอบรมผู้ฝึกสอนแล้ว 1,000 คน เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา คาดว่าภายใน 2 เดือน จะผลิตผู้ฝึกสอนได้ 100,000 คน เพื่ออบรมประชาชนได้อย่างทั่วถึงนอก

รวมถึงเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางดิจิทัล รัฐบาลได้เร่งผลักดันให้มีการพัฒนาคนในทุกระดับ อบรมตั้งแต่การเขียนโปรแกรม เรียนรู้เกี่ยวกับดิจิทัล รวมถึงวิธีการใช้พื้นฐาน ตามความเหมาะสม พร้อมสนับสนุนการปลดล็อกวีซ่า เพื่อดึงผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลจากต่างประเทศมาพัฒนาบุคลากรด้านนี้ รองรับตลาดแรงงาน

 

ผุด "ดิจิทัล พาร์ก" จ.ชลบุรี ศูนย์กลางความรู้ดิจิทัล

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ฯ กล่าวต่อว่า จะมีการผลักดันในเรื่องเขตนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี ขณะนี้กระทรวงฯ เตรียมดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ 709 ไร่ ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ให้กลายเป็นดิจิทัล พาร์ก ไทยแลนด์ เพื่อเป็นศูนย์ให้ความรู้ด้านดิจิทัลเทคโนโลยีแก่ประชาชน

นอกจากนี้ ยังพัฒนาสมาร์ต ซิตี้ในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยประเมินจากความต้องการของแต่ละจังหวัด เช่น จ.ภูเก็ต ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและต้องการ ความปลอดภัย รวมถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว จึงได้มีการเพิ่มบริการฟรีไวไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยว รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยด้วยการแจกริชแบนด์ GPS ที่สามารถระบุตำแหน่งนักท่องที่ยวผู้สวมใส่ได้

 

สร้างบิ๊กดาต้า รวมข้อมูล 20 กระทรวง

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ต้องมีการพัฒนาระบบตรวจสอบ หาวิธีการป้องกัน และพร้อมแก้ไขปัญหา โดยมีการรวบรวมข้อมูลแฮกเกอร์เพื่อนำมาวิเคราะห์หาแนวทางพัฒนาระบบต่อไป ทั้งนี้ในอนาคตอาจเริ่มมีธุรกิจประกันภัยไซเบอร์เพิ่มขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายเกี่ยวกับข้อมูลต่าง ๆ

ทั้งนี้กระทรวง ฯ ยังได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐ โดยการใช้เทคโนโลยี สร้างศูนย์ข้อมูล ตั้งแต่ 4 เดือนก่อน เพื่อเก็บข้อมูลจากกระทรวงพลังงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และกระทรวงอื่น ๆ รวม 20 กระทรวง นำมาพัฒนาให้สามารถดึงข้อมูลข้ามหน่วยงาน ข้ามกระทรวง แล้วนำมาใช้งานด้วยความรวดเร็ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลของกระทรวงต่าง ๆ ว่าครบถ้วนหรือไม่ พร้อมออกแบบระบบการจัดการข้อมูลให้สามารถใช้งานได้จริง เพื่อประโยชน์ของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง