ตม.แบกภาระดูแลโรฮิงญา นาน 3 ปี

สังคม
4 ก.พ. 61
20:03
822
Logo Thai PBS
ตม.แบกภาระดูแลโรฮิงญา นาน 3 ปี

การไม่รับรองสัญชาติชาวโรฮิงญาในฐานะพลเมือง ของทางการประเทศเมียนมา ทำให้ชาวโรฮิงญาจำนวนหนึ่ง ที่ถูกจับเมื่อ 3 ปีก่อน ยังถูกควบคุมตัวที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา ทำให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ต้องแบกรับภาระดูแลคนกลุ่มนี้ เพื่อรอผลักดันไปยังประเทศที่ 3

พ.ต.อ.ชูธเรศ ยิ่งยงดำรงสกุล รักษาการแทนผู้กำกับตรวจคนเข้าเมือง จ.สงขลา กล่าวว่า ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้ ถูกจับเมื่อปี 2558 หลังลักลอบเดินทางเข้าประเทศ เพื่อมุ่งหน้าไปยังประเทศมาเลเซีย ที่ผ่านมาตำรวจตรวจคนเข้าเมือง พยายามมผลักดันกลับไปยังประเทศเมียนมา แต่ถูกทางการเมียนมาปฎิเสธโดยอ้างไม่ใช่คนของประเทศตัวเอง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ต้องควบคุมตัวอย่างไม่มีกำหนด

 

 

ห้องควบคุมบุคคลต่างด้าวสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ที่ถูกออกแบบใช้สำหรับบุคคลต่างด้าว และการควบคุมตัวใช้เวลาไม่เกิน 90 วัน ห้องควบคุมอาจจะไม่แข็งแรง ตำรวจคนเข้าเมืองต้องวางระบบรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันชาวโรฮิงญาหลบหนี หลังชาวฮุยเกอร์ในห้องควบคุมแห่งนี้ ลักลอบเจาะกำแพงห้องควบคุม หลบหนีเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

 

 

ความไม่ชัดเจนนโยบายการส่งกลับชาวโรฮิงญา และชาวอุยเกอร์ออกนอกประเทศ ทำให้ปัจจุบันยังมีชาวโรฮิงญา ยังอยู่ในการควบคุมของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จำนวน 15 คน ส่วนอีก 15 คน ที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ อยู่ในความดูแลของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำให้ทั้ง 2 หน่วยงาน ต้องจ่ายค่าอาหารเลี้ยงชาวโรฮิงญา คนละ 75 บาทต่อวัน ซึ่งยังไม่นับรวมค่ารักษาพยาบาล ที่ต้องดูแลเมื่อบุคคลเหล่านี้เจ็บไข้ได้ป่วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง