นทท.ต่างชาติ แอบเก็บ “ซากอิฐเก่า” วัดมหาธาตุ – ส่งพัสดุฝาก จนท.นำไปคืน

สังคม
5 ก.พ. 61
07:16
1,693
Logo Thai PBS
นทท.ต่างชาติ แอบเก็บ “ซากอิฐเก่า” วัดมหาธาตุ – ส่งพัสดุฝาก จนท.นำไปคืน
นักท่องเที่ยวต่างชาติส่งคืนอิฐเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา อายุกว่า 500 ปี คืนประเทศไทย หลังลักลอบไปเมื่อครั้งเข้ามาเยี่ยมชม เจ้าหน้าที่ ระบุ ก่อนหน้านี้เคยมีนักท่องเที่ยวส่งพัสดุคืนเช่นกัน และมีบางคนนำกลับมาคืนด้วยตนเอง

วันนี้ (5 ก.พ.2561) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภาณุพงศ์ แพ่งกุล เจ้าหน้าที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า มีชาวต่างชาติส่งพัสดุถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ ระบุให้ส่งต่อมายังสำนักงานพระนครศรีอยุธยา

 

ภายในพัสดุเป็นเศษซากอิฐปูนแตกหัก จำนวน 3 ชิ้น ขนาดไม่เกิน 3-5 นิ้ว พร้อมจดหมายระบุเป็นภาษาอังกฤษว่า ขอความกรุณานำสิ่งของ 3 ชิ้นนี้ ส่งคืนบริเวณวัดใดวัดหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะคนเอาไปอยู่ไม่เป็นสุข พร้อมกับฝากขอบคุณ เจ้าหน้าที่จึงนำพัสดุดังกล่าวไว้ที่วัดมหาธาตุ ซึ่งเชื่อว่าเป็นอิฐและเศษซากภายในวัด

 

 

นายภาณุพงศ์ กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เนื่องจากเคยมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่ลักลอบนำเศษก้อนอิฐเก่า หรือสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในเขตโบราณสถานติดตัวกลับไป แต่สุดท้ายต้องส่งพัสดุมาคืน และมีบางคนนำกลับมาคืนด้วยตนเอง

 

ทั้งนี้ คู่มือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ได้ระบุคำเตือน เรื่องการเข้าชมโบราณสถาน ห้ามปีนป่าย รวมทั้งการหยิบสิ่งของหรือเศษอิฐกลับไป โดยเตือนให้ความเคารพต่อสถานที่ ซึ่งเป็นโบราณสถานและมรดกของโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง