อุตุนิยมวิทยา เตือนกทม.หนาวยาวถึง 9 ก.พ.

Logo Thai PBS
อุตุนิยมวิทยา เตือนกทม.หนาวยาวถึง 9 ก.พ.
กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์กทม. จะมีอากาศหนาวเย็นต่อเนื่องถึงวันที่ 9 ก.พ.นี้ ส่วนภาคเหนืออุณภูมิยอดหญ้าลดลงแตะ 0 องศาเซลเซียส เกิดน้ำค้างแข็งบนยอดดอย ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยระวังฝนตกหนัก คลื่นลมแรง ผอ.จิสด้า ระบุ สภาพอากาศแปรปรวนจากอิทธิพลของลานีญา

วันนี้ (5 ก.พ.2561) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สภาพอากาศหนาวเย็นลงมา 2-3 วันแล้ว มีอุณหภูมิลดลงประมาณ 4-6 องศาเซลเซียส เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันตกในระดับบนพัดปกคลุมภาคเหนือโดยจะหนาวเย็นต่อเนื่องถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์นี้ ส่วนสถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่เย็นลงและไม่มีแดดอาจส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองสะสมตัว ไม่น่ากังวลมากนัก เพราะเริ่มมีลมพัดบางแล้วจะช่วยพัดพามลพิษหรือฝุ่นละอองออกสู่ทะเลช่วยเจือจางมลพิษลงและคุณภาพอากาศดีขึ้น


อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวต่อว่า ในพื้นที่ภาคเหนืออากาศจะหนาวเย็นลงเช่นกัน โดยเฉพาะบนยอดดอยมีโอกาสที่อุณหภูมิลดลงจนเกิดเหมยขาบหรือน้ำค้างแข็งขึ้นมา 3-4 วันแล้ว เช่น ดอยอ่างขาง ดอยอินทนนท์ ที่มีอุณหภูมิบนยอดหญ้าแตะ 0 องศาเซลเซียส ส่วนพื้นราบมีอุณหภูมิประมาณ 8-9 องศาเซลเซียส ขณะที่ภาคใต้กลุ่มฝนเริ่มเคลื่อนตัวลงไปทางใต้ใกล้เข้าประเทศมาเลเซียแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงสูง 2-3 เมตร โดยเฉพาะฝั่งอ่าวไทย


ด้านนายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศองค์การมหาชน หรือ จิสด้า ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กล่าวว่า สภาพอากาศในปัจจุบันที่เป็นช่วงฤดูหนาว แต่บางพื้นที่มีสภาพหนาวเย็น บางพื้นที่มีฝนตกหนักและเกิดน้ำท่วมฉับพลัน เกิดจากอิทธิพลของลานีญาที่เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปีเป็นต้นมา


ปรากฏการณ์นี้จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนก.พ. – มี.ค. โดยฝนจะตกอย่างต่อเนื่อง และในระยะนี้จะมีฝนมากในพื้นที่ภาคใต้ แต่เมื่อเข้าเดือนเม.ย. – พ.ค. ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลางก็จะเข้าสู่ฤดูร้อน แต่คาดว่าปีนี้จะไม่รุนแรง อุณหภูมิจะไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส


อ่านข่าวเพิ่มเติม

ไทยเตรียมรับมือ "ลานีญา"ฝนตกน้ำมากเทียบปี 54

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง