ปัญหาลักลอบทิ้งขยะในเขตอุทยาน-ป่าสงวน จ.นครราชสีมา

สิ่งแวดล้อม
9 เม.ย. 58
05:10
2,361
Logo Thai PBS
ปัญหาลักลอบทิ้งขยะในเขตอุทยาน-ป่าสงวน จ.นครราชสีมา

อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดปัญหาการลับลอบทิ้งขยะซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีการจัดการที่ดี อีกทั้งบางพื้นที่ยังมีการลักลอบนำขยะไปทิ้งในเขตอุทยานแห่งชาติ

กองขยะจำนวนมากถูกพบบริเวณริมถนนสาย 304 วังน้ำเขียว-กบินทร์บุรี โดยเฉพาะช่วงผ่านเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นอกจากนี้ยังพบว่ามีการลับลอบนำขยะจากหลายตำบลไปทิ้งที่บ่อขยะเทศบาลตำบลศาลเจ้าพ่อ อ.วังน้ำเขียว จนส่งผลกระทบต่อชุมชนโดยรอบ

ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งข้อสังเกต ว่าปัญหาส่วนหนึ่งอาจเกิดจากการที่สถานประกอบการด้านการท่องเที่ยว โรงแรม และรีสอร์ทบางแห่งไม่มีระบบการจัดการขยะที่ดี

นายพงษ์เทพ มาลาชาสิงห์ ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ระบุว่าการท่องเที่ยวอำเภอวังน้ำเขียวเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมา หลังถูกประกาศเป็นแหล่งโอโซนอันดับ 7 ของโลก ทำให้แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1,000,000 คน โดยการเติบโตแบบก้าวกระโดดนั้นสวนทางกับการจัดการขยะของผู้ประกอบการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งบางแห่งยังไม่มีรถกำจัดขยะ

นายสมบูรณ์ สิงกิ่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กล่าวว่าการลักลอบทิ้งขยะในอุทยานและเขตป่าสงวนแห่งชาติ อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของอำเภอวังน้ำเขียว ทำให้ทางอำเภอหารือร่วมกับผู้ประกอบการและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมกันจัดการขยะ เบื้องต้นได้จัดสรรงบประมาณเพื่อสร้างเตาเผา
                      
ปัญหาการลักลอบทิ้งขยะในเขตอุทยานแห่งชาติทับลานและป่าสงวนแห่งชาติ กำลังได้รับการแก้ไขจากฝ่ายปกครอง ผู้ประกอบการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ควบคู่กับการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งขณะนี้กรมป่าไม้ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ หากพบว่ารีสอร์ทใดมีการลักลอบทิ้งขยะในเขตป่าสงวน จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ ปี 2507 มีโทษทั้งจำและปรับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง