กรมสรรพากรยืนยันไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลผู้เสียภาษี

เศรษฐกิจ
7 ก.พ. 61
11:43
1,106
Logo Thai PBS
กรมสรรพากรยืนยันไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลผู้เสียภาษี
กรมสรรพากรเตือนระวังแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรไปสอบถามข้อมูลการเสียภาษีและหลอกคืนภาษีผ่านตู้เอทีเอ็ม ยืนยันไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลผู้เสียภาษี

เมื่อวานนี้ (6 ก.พ.2561) นางแพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรศัพท์ไปสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินของผู้เสียภาษี หากกรมสรรพากรมีข้อสงสัย หรือต้องการเอกสารเพิ่มจะมีหนังสือแจ้งไปถึงผู้เสียภาษีแต่ละราย

หลังจากก่อนหน้านี้ พบว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ไปถึงผู้เสียภาษี อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรขอตรวจสอบเรื่องเงินภาษี การขอคืนภาษี รวมทั้งหลอกสอบถามรายละเอียดต่างๆ เพื่อให้ผู้เสียภาษีเปิดเผยข้อมูลด้านการเงินและให้ไปทำธุรกรรมที่ตู้เอทีเอ็ม ซึ่งมีผู้เสียภาษีหลายรายหลงเชื่อสูญเสียเงินไปจำนวนมาก

สำหรับผู้ที่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้เกิน เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบหลักฐานเอกสารเสร็จ จะดำเนินการคืนภาษีให้ผ่านระบบพร้อมเพย์ที่ลงทะเบียนด้วยเลขบัตรประชาชน 13 หลัก หรือส่งเป็นเช็คธนาคาร ระบุชื่อ-สกุลของผู้ขอคืน ส่งไปทางไปรษณีย์ตามภูมิลำเนาที่ผู้ขอคืนแจ้งไว้เท่านั้น

ผู้เสียภาษีจึงไม่ต้องไปทำธุรกรรมใดๆ เพื่อรับเงินภาษีคืนที่ตู้เอทีเอ็ม จึงขออย่าหลงเชื่อ ส่วนใครที่มีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161 สำนักงานสรรพากรพื้นที่ หรือสำนักงานสรรพากรพื้นที่สาขา ทุกแห่งทั่วประเทศ ในวันและเวลาราชการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง