"พล.ต.อ.จรัมพร" มั่นใจหลักฐานครบมัดแก๊งล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่

สิ่งแวดล้อม
8 ก.พ. 61
13:46
1,877
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.จรัมพร" มั่นใจหลักฐานครบมัดแก๊งล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่
ดึง พล.ต.อ.จรัมพร ช่วยสางคดีฆ่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฯ เชื่อมั่นหลักฐานโยงบิ๊กอิตาเลียนไทย ลั่นการปฏิเสธและสู้คดีจะเสียเวลา อยากให้ยอมรับกับสิ่งที่ตัวเองทำ ด้านวิเชียร ย้ำคนทุ่งใหญ่ฯ ศักดิ์ศรีเรามี ถึงจะอยู่ในป่า แต่เราไม่ต้องการเงินนายเปรมชัย

วันนี้ (8 ก.พ.2561) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้เชี่ยว ชาญพิเศษด้านการพิสูจน์หลักฐาน และนิติวิทยาศาสตร์ ที่เคยทำคดีเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตอนุรักษ์ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อช่วยในคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คน เข้าล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรตะวันตก 

พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า จากข้อมูลจากกองพิสูจน์หลักฐานที่เข้าไปในที่เกิดเหตุ และเก็บรวบรวมหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ วัตถุพยานในที่เกิดเหตุ เชื่อมโยงพยานแวดล้อมทั้งก่อนและหลังเกิดเหตุ เชื่อมั่นในหลักฐานพยานคดีที่หาคนผิดในคดีนี้ การปฏิเสธและสู้คดีจะเสียเวลา อยากให้ยอมรับกับสิ่งที่ตัวเองทำ และคิดว่าทรัพยากรและสัตว์เป็นของแผ่นดิน 

วิถีกระสุนที่ยิงเสือดำ มีรายงานว่าพบรอยกระสุนในจุดตาย ตรงนี้จะพิสูจน์ได้ และทุกอย่างสามารถเชื่อมโยงในตัวบุคคล ถึงแม้จะมีข่าวว่ายังไม่มีการตรวจคราบเขม่าดินปืนในตัวบุคคลที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เราไม่ได้แค่พิสูจน์หลักฐานเดียว มีพยานแวดล้อมจะเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

ด้านนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ตะวันตก กล่าวว่า ตนทำงานตามหน้าที่ และยอมรับว่าทุกคนมีสิทธิ์ใช้ช่องทางกฎหมายต่อสู้อยู่แล้ว ถ้าจะถูกฟ้องกลับเป็นเรื่องปกติ แต่กรมอุทยาน มีทีมีนิติกรและทีมงานที่พร้อมเป็นที่ปรึกษให้คำแนะนำ ซึ่ง พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้กำลังใจในการทำงาน ส่วนทีมีการตั้งคำถามเรื่องต้อนรับแขกวีไอพีนั้น ในการประสานก็ว่าตามขั้นตอน เป็นเรื่องปกติ ไม่อยากใช้คำว่า วีไอพี

ทั้งนี้ ยอมรับว่าเหตุการณ์เข้าไปล่าสัตว์ครั้งนี้ เป็นสิ่งไม่คาดฝัน ไม่มีใครอยากให้เกิด และต้องการตรวจสอบให้มากยิ่งขึ้น ก่อนหน้าเคยมีพรานเข้าไปในพื้นที่ ส่วนใหญ่ชาวบ้านมาล่าสัตว์เพื่อยังชีพ ไม่ใช่มาล่าเพื่อความสนุกหรือสนองตัวเองแบบนี้ พบอาวุธส่วนมากเป็นปืนแก้ป ปืนไทยประดิษ หนักสุดเป็นปืนลูกซอง ยืนยันว่าตนมาอยูที่นี่เกือบ 12 เดือน ไม่เคยเห็นนายเปรมชัยมาก่อน

นายวิเชียร กล่าวว่า ขณะเข้าไปควบคุมก็มีนายเปรมชันอยู่ด้วย แต่เขาไมได้พูดเองแต่ผู้ติดตามบอกว่าเป็นเจ้านายใหญ่ของบริษัท ตนก็ทราบในตอนนั้น ไม่ได้มีการอ้างชื่อใครในกรมหรือไม่ แค่เหมือนว่าแนะนำข้อมูลว่าผมเป็นใคร และผมก็เป็นหัวหน้าฯ ส่วนที่บอกว่ามีใครเจรจาโดยตรง แต่ไม่ได้พูดตรง ไม่ได้พูดว่ากี่บาท แต่พูดหยั่งเชิงว่าจะมีท่าทีเอนเอียงไปทางเขาหรือไม่

ขอเรียนว่าคนทุ่งใหญ่ฯ ศักดิ์ศรีเรามี ถึงจะอยู่ในป่า แต่เราไม่ต้องการเงินนายเปรมชัย

 


  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง