"พรเพชร" ไม่เชื่อคว่ำร่าง ก.ม.ลูกเพื่อเลื่อนเลือกตั้ง

การเมือง
8 ก.พ. 61
14:33
192
Logo Thai PBS
"พรเพชร" ไม่เชื่อคว่ำร่าง ก.ม.ลูกเพื่อเลื่อนเลือกตั้ง
ประธาน สนช.ไม่เห็นด้วย และไม่เชื่อว่า จะมีการใช้เทคนิคทางกฎหมาย คว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. เพื่อเลื่อนโรดแมปเลือกตั้ง

วันนี้ (8 ก.พ.2561) นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีความเห็นแย้งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ที่ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะไม่ถึงขั้นต้องส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย แม้จะมีข้อกังวลเรื่องการเปิดให้มีการช่วยเหลือผู้พิการทางสายตากาบัตรเลือกตั้ง และการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญการแบ่งกลุ่มและการให้เลือกกันเองในกลุ่ม ของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ซึ่งหลังตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุป

นายพรเพชร กล่าวว่า ส่วนจะมีการคว่ำร่างกฎหมายหรือไม่นั้น เป็นสิทธิการลงคะแนนของสมาชิก สนช. แต่เชื่อว่าจะไม่มีประเด็นนี้ เพราะเป็นเรื่องยากที่จะได้คะแนนเสียงไม่เห็นด้วยถึง 2 ใน 3 จากที่ประชุม สนช. และส่วนตัวไม่เห็นด้วย ที่จะใช้เทคนิคทางกฎหมายคว่ำร่างกฎหมาย เพื่อขยายเวลาการเลือกตั้งออกไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง